Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015

Lời Chúa: Thứ Năm sau Chúa nhật I Mùa Chay. 26.02.2015

PHÚC ÂM:   Mt 7,7-12
“Hễ ai xin thì nhận được.”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 8 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho. 9 Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá ? 10 Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn ? 11 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao ?
12 “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.”

Suy niệm:
ĐÂU CÒN PHẢI ĐỢI CHỜ!

Lời Chúa hôm nay khuyến khích chúng ta hãy siêng năng và kiên trì cầu nguyện với lòng tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa là Cha.
Người xưa thường nói: "Có chí thì nên. Kiến tha lâu đầy tổ. Góp gió thành bão. Năng nhặt chặt bị. Ngồi lâu câu bền. Thua keo này, bày keo khác". “Dẫu rằng chí thiển tài hèn, chịu khó nhẫn nại làm nên cơ đồ”…
Kinh nghiệm đời thường cũng cho chúng ta biết: muốn làm bất cứ việc gì, chúng ta cũng phải dầy công vất vả: người nông dân muốn có mùa gặt, phải làm đất, gieo hạt, nhổ cỏ, vun xới đất, tưới phân chăm sóc cây lúa. Có như thế mới có thu hoạch.
Học sinh muốn trở thành bác sĩ, kỹ sư phải vất vả và học hành bao nhiêu năm trời đèn sách. Có như thế mới có thể trở thành người có chuyên môn giỏi giúp ích cho gia đình và xã hội.
Kiên trì lao động là điều kiện cần thiết cho sự thành đạt của mọi công việc. Nói cách khác, kiên trì lao động chắc chắn sẽ đem lại thành công. Kinh nghiệm ấy được cha ông ta đúc kết thành câu châm ngôn : "Có công mài sắt có ngày nên kim”. Câu châm ngôn này không những chỉ đúng trong lãnh vực tự nhiên mà còn đúng cả trong lãnh vực siêu nhiên nữa.
Khi cầu nguyện, Abraham mặc cả với Chúa nhiều lần bằng cách hạ dần số người công chính có trong thành Xơ-đôm tội lỗi, để xin Chúa tha phạt cho cả thành. Quả là có lợi khi ông lý luận chẳng lẽ người công chính cũng bị vạ lây với hình phạt dành cho người tội lỗi? Và cuối cùng nhờ biết “đôi co”, Thiên Chúa “đành thua” sự kiên trì của ông Abraham. Thế là ông và cả thành thoát nạn bởi bản chất của Thiên Chúa là Đấng "chậm bất bình và đầy lòng khoan dung".
Lòng kiên nhẫn cầu nguyện của ông Maisen cũng vậy. Khi ông giang tay cầu nguyện thì dân Chúa thắng thế. Còn khi ông mệt mỏi xuôi tay xuống thì quân A-ma-lếch thắng.
Thánh Phaolô trong thư gửi Timôthêô cũng đã căn dặn phải kiên nhẫn, trung tín cầu nguyện và năng suy gẫm Lời Chúa trong Thánh Kinh.
Rồi đến dụ ngôn bà góa trong Tin mừng. Bà góa nài nỉ xin thẩm phán xét xử công lý cho bà. Để bà khỏi quấy rầy, ông thẩm phán, mặc dù là người bất lương, cuối cùng cũng phải xét xử vụ kiện của bà.
Cuộc trở lại của thánh Augustinô là một ví dụ điển hình, nói lên lòng kiên nhẫn trong việc cầu nguyện của bà mẹ là Monica. Phải mất gần 20 năm trời lời cầu xin,  bà Mônica mới được Chúa nhậm lời.
Đặc biệt Bài đọc I hôm nay cho chúng ta thấy mẫu gương cầu nguyện tuyệt vời của bà Esther. Nhờ kiên tâm cầu nguyện với niềm tin tưởng vào Thiên Chúa quyền năng nên lời cầu xin của bà được Chúa nhậm lời.
Hơn ai hết, Chúa Giêsu biết được giá trị cao quý của việc cầu nguyện là cần thiết cho đời sống chúng ta là thế nào, vì thế bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu tha thiết kêu mời chúng ta hãy kiên tâm cầu nguyện: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho”. (Lc 11, 9).
Xin cho chúng ta nghe lời Chúa chỉ dạy mà siêng năng cầu nguyện và cầu nguyện kiên trì với lòng tin tưởng vào Chúa là người Cha đầy lòng yêu thương chúng ta. Tin chắc Ngài sẽ nhận lời mà ban cho chúng ta những điều thiện hảo hơn cả những gì chúng ta cầu xin.
Lặp đi lặp lại hiệu quả của lời cầu nguyện, Chúa Giê-su bảo đảm việc nhận được ơn Chúa ban không còn là chuyện tương lai, mà là điều hiện thực; vì hễ ai cầu xin thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ ban cho những điều tốt lành. Thiên Chúa thực hiện lời Ngài hứa ngay khi chúng ta cầu xin Ngài. Không phải đợi chúng ta nhắc Thiên Chúa mới nhớ đến lòng trung tín của Ngài, bởi Ngài luôn luôn là Đấng trung tín; nhưng mỗi khi chúng ta cầu xin và tin tưởng Thiên Chúa thực hiện điều Ngài hứa, là chúng ta nhớ đến lòng yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta, lòng yêu thương khiến Ngài sẵn sàng ban cho chúng ta những điều thiện hảo, nhờ đó, chúng ta ngày càng tin tưởng vào Lời Chúa hơn.

Sống Lời Chúa:                                 
Mỗi ngày dành 5 phút dâng lời cầu nguyện lên Chúa, lời cầu nguyện phát xuất từ tâm hồn, từ những nhu cầu, từ niềm vui và niềm hy vọng, từ những đau khổ, từ nỗi hổ nhục vì tội lỗi, từ niềm khát khao điều thiện hảo.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin dạy con biết cầu nguyện và cho con vững tin vào những điều Chúa hứa, nhất là trong lúc gặp gian lao, thử thách.

Lẽ sống:
Thiên Chúa nói không

Có một bài thơ của một tác giả vô danh mà Hồng Y Jaime Sin, Tổng giám mục Manila, Phi Luật Tân, lấy làm ưng ý nhất và thường trích dẫn trong các bài giảng của Ngài. Bài thơ ấy như sau:
·        Tôi đã xin Chúa cất khỏi sự kiêu hãnh của tôi và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng không phải Ngài là người cất khỏi mà chính tôi mới là người phấn đấu để vượt thắng nó.
·        Tôi đã xin Chúa làm cho đứa con tàn tật của tôi được lành lặn và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng tinh thần mới lành lặn, còn thể xác chỉ là tạm bợ.
·        Tôi đã xin Chúa ban cho tôi sự kiên nhẫn và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng kiên nhẫn là trái của thử thách. Ngài không ban cho tôi trái ấy mà để tôi tự tìm lấy.
·        Tôi đã xin Chúa ban cho tôi được hạnh phúc và Chúa đã trả lời: Không". Ngài nói rằng Ngài ban ân phúc cho tôi, còn hạnh phúc hay không là tùy tôi.
·        Tôi đã xin Chúa gia tăng tinh thần cho tôi và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng tôi phải tự lớn lên, nhưng Ngài sẽ cắt tỉa để tôi mang nhiều hoa trái.
·        Tôi đã xin Chúa đừng để tôi đau khổ và Ngài đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng đau khổ là cho tôi được xa cách với những vướng bận trần gian và mang tôi đến gần Ngài.
·        Tôi đã hỏi: "Liệu Ngài có yêu tôi không" và Ngài đã trả lời rằng: "Có". Ngài nói rằng Ngài đã ban cho tôi Người Con Một, Ðấng đã chết vì tôi và một ngày nào đó, tôi sẽ được lên Thiên Ðàng vì tôi đã tin.
·        Tôi đã xin Chúa giúp tôi yêu mến tha nhân như Ngài yêu thương tôi và Chúa nói: "Cuối cùng con đã xin đúng điều ta chờ đợi".
Nhìn lên thập giá Ðức Kitô, chúng ta được mời gọi để tin nhận rằng Thiên Chúa đã yêu thương con người, Ngài đã yêu thương đến độ đã ban Người Con Một của Ngài cho thế gian. Tình Yêu của Thiên Chúa nhiệm màu thẳm sâu đến độ sự thất bại, cái chết ô nhục đã trở thành Một Dấu Chứng.
Tình yêu ấy nhiệm màu thẳm sâu đến độ ngay cả khi Thiên Chúa xem ra nói không với chúng ta, Ngài vẫn yêu thương chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được khỏe mạnh, và bệnh hoạn vẫn bám lấy chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được thành công và thất bại lại đến với chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được cơm bánh hằng ngày và đói khổ lại cấu xé chúng ta... Qua những cái không ấy, Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương chúng ta...

Xin cho chúng ta cảm nhận được tình yêu ấy mỗi khi chúng ta nhìn lên cái chết ô nhục của Người Con Một Thiên Chúa trên thập giá. Và cũng giống như Người Con Một ấy, xin cho chúng ta vẫn tiếp tục dâng lời chúc tụng ngay giữa niềm đau tưởng chừng như không còn chịu đựng nổi. Và giữa trăm nghìn đắng cay chua xót, xin cho chúng ta cũng được tiếp tục thốt lên lời xin tha thứ như Ngài... Mãi mãi, xin cho chúng ta luôn phó thác như Ngài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét