Thứ Năm, 19 tháng 2, 2015

Lời Chúa: Thứ Hai sau Chúa nhật I Mùa Chay. 23.02.2015

Thánh Pô-li-cáp, giám mục, tử đạo - lễ nhớ
PHÚC ÂM:   Mt 25,31-46
“Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. 34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng : ‘Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; 36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng ; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.’ 37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng : ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống ; 38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước ; hoặc trần truồng mà cho mặc ? 39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu ?’ 40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng : ‘Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.’ 41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng : ‘Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã không cho uống ; 43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc ; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.’ 44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng : ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu ?’ 45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng : ‘Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.’ 46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.”

Suy niệm:
Trong ngày phán xét

Sống theo Thánh Ý Chúa Cha trên trời không phải là một cuộc sống mông lung, mà rất cụ thể. Hơn nữa, khi sống tinh thần tình yêu với những anh chị em bất hạnh, là chúng ta đang sống tinh thần tình yêu với Chúa.
Thật vậy, Thiên Chúa đứng đàng sau mỗi một con người bất hạnh, người bị cuộc đời chà đạp, người bị cuộc đời hất hủi, người bị cuộc đời bóc lột, người bị cuộc đời thủ tiêu. Mỗi lần cuộc đời này “chơi xấu” từng con người, từng anh chị em một, thì cuộc đời đang “chơi xấu” Thiên Chúa. Đó chính là giá trị của tình yêu thương người đồng loại.
Trong lịch sử loài người, câu hỏi về hòa bình, câu hỏi về sự công bình trong xã hội, trong gia đình, cũng như cách thức đối xử giữa người với người, giữa tập thể với tập thể, giữa quốc gia với quốc gia là những vấn đề, những câu hỏi mà con người đang “đụng” tới Thiên Chúa, đang phải đối thoại với Ngài. Thiên Chúa này chẳng xa lạ gì, mà là Thiên Chúa biết đến từng con người, yêu thương từng con người, giúp đỡ từng con người, có thể nhận và chấp nhận mình trong sự thật về mình. 
Tình yêu thương đồng loại có một giá trị cao quý trong xã hội tục hóa và đầy vị kỷ này. Nhiều người chỉ trích và phê bình những người Kitô giáo sống không thực tế, tối ngày chỉ cầu kinh với Chúa trên trời, mà quên đi những diễn biến trên trái đất, quên đi cái thực tế của cuộc đời với những khó khăn, những vấn đề hóc búa. Sự chỉ trích này làm cho cuộc đối thoại giữa Kitô giáo và thế giới này trở nên khó khăn hơn. Dietrich Bonhoeffer, một mục sư Tin Lành bị Đức Quốc Xã bắt tống ngục đã thốt lên một câu: “Chỉ có những ai bênh vực người Do-Thái, thì mới có quyền hát lên những bài Bình Ca ngợi khen Thiên Chúa”.
Những sự chỉ trích  và phê bình cũng như tự phê bình này cần làm cho người Kitô giáo cần phải thức tỉnh. Thực vậy, người Kitô giáo thuộc mọi thời đại và ở mọi nơi luôn cần phải thực sự tìm lại căn tính mà Đức Giêsu đã nói: “Anh Em là Muối cho đời và là Ánh Sáng cho trần gian”. Muối và Ánh Sáng đó sẽ mặn mà và chiếu sáng, khi chúng ta biết ý thức trao một ly nước cho người khát, mở rộng cửa cho người khách bộ hành, sẻ chia tấm áo cho người trần truồng, rảo chân đến thăm viếng người yếu đau và những anh chị em đang ngồi sau những khung sắt của ngục tù. Muối và ánh sáng đó cũng sẽ làm cho “bữa cơm” cuộc đời thêm ngon và những góc phố của cuộc đời thêm sáng, khi chúng ta biết ý thức và can đảm bênh vực những anh chị em bất hạnh, biết đấu tranh trong tinh thần Tin Mừng, để đòi lại phẩm giá làm người cho những anh chị em thấp cổ bé miệng.
Có như vậy, thì những bài hát bình ca và thánh ca sẽ ngân lên những điệp khúc thật du dương, thật tâm tình, thật nồng cháy lửa tình yêu của Thiên Chúa và của đồng loại.
Khi phục vụ những người nghèo trong khu ổ chuột ở Ấn Độ, mẹ Têrêsa Calcutta trả lời các nhà phỏng vấn: “Tôi thấy Chúa qua những con người bé nhỏ này”. Vì thế, mẹ Têrêsa đã phục vụ họ một cách trân trọng, như một con người, mang trong mình hình ảnh Đức Ki-tô. Mẹ đã sống Lời Chúa một cách triệt để. Bởi vì Chúa Ki-tô hiện thân nơi người nghèo, như Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta. Việc bác ái mang chất Ki-tô này giúp ta làm việc lành mà không cầu danh lợi, không huênh hoang tự đắc, không tìm lời khen, không coi thường người nghèo nhưng luôn tôn trọng họ... Chất Ki-tô khiến chúng ta làm tất cả để tôn vinh danh Chúa, để tình người được lớn lên trong tình Chúa.

Sống Lời Chúa:                                 
"Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm"....."Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy". (Mt 25, 34 – 36 & 40)
Làm bất cứ điều gì, hãy tự nhủ: “Con đang làm cho Chúa đó”. Như thế mọi việc sẽ nên tốt đẹp.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cho con thấy Chúa trong anh em, để khi phục vụ những người anh em bé mọn, con đang phục vụ chính Chúa; và để tình Chúa thắt chặt tình người nơi chúng con.

Lẽ sống:
Ánh sáng hồi phục

Mới đây tại trường đại học y khoa Stanford bên Hoa Kỳ đã sáng chế ra một loại cửa sổ nhân tạo đặt trong các phòng hồi sức, nhằm giúp cho bệnh nhân chóng được hồi phục. Người vẽ kiểu cho loại cửa sổ nhân tạo này là một phó nhòm thuộc tiểu bang California. Ông đã chứng kiến cái cảnh thoi thóp thở của cha mình, khi nhìn lên trần bảng của phòng hồi sức chỉ thấy toàn một màu trắng với những lỗ đen. Các bác sĩ cho biết, vì phải nằm lâu ngày trong căn phòng thiếu cửa sổ, thiếu ánh sáng tự nhiên, cho nên không những bệnh nhân khó hồi phục mà còn để lộ những triệu chứng của bệnh tâm thần.
Với cánh cửa sổ nhân tạo nói trên, nhờ một hệ thống điện toán tinh vi, bệnh nhân có thể cảm thấy như đang tiếp xúc với ánh sáng bên ngoài. Trong 24 giờ đồng hồ, ánh sáng trên khung cửa nhân tạo thay đổi 650 lần. Bệnh nhân có thể nhìn thấy ánh mặt trời lên cũng như những áng mây bay qua khung cửa. Tất cả đều nhằm để giúp cho bệnh nhân cảm thấy mình gần gũi với thiên nhiên và nhờ đó cảm thấy bớt cô đơn.
Trong tương lai gần đây, người ta cũng có thể tạo ra cảnh trăng lên cũng như các vì lấp lánh trên khung cửa.
Con người cũng như vạn vật cần có ánh sáng để sống. Riêng với con người, ánh sáng không những cần cho sự sống của thân xác, mà còn giúp cho con người khỏi cô đơn. Bóng tối dễ làm cho con người cô đơn và sợ hãi...
Có nhiều thứ bóng tối trong cuộc sống chúng ta. Bóng tối của ích kỷ, của ganh ghét, của hận thù, của đam mê... Càng giam mình trong bóng tối ấy, chúng ta càng cảm thấy cô đơn và càng trở nên bệnh hoạn. Người càng sống ích kỷ, người càng nghiền ngẫm đắng cay, hận thù, người đó càng hạ giảm nhân tính của mình...

Chúng ta cần có ánh sáng để sống, để lớn lên trong tình người cũng như để chữa trị những băng hoại trong tâm hồn. Có ánh sáng của Lời Chúa để soi sáng dẫn từng đường đi nước bước của chúng ta. Có những ánh sáng của những nghĩa cử hằng ngày. Không có một nghĩa cử nào qua đi mà không thêm một chút ánh sáng để giúp chúng ta hồi phục vì những vết thương đau trong cuộc sống. Một hành động bác ái, một biểu lộ tin yêu dù nhỏ mọn đến đâu cũng là một tia sáng mang hy vọng đến cho tăm tối cô đơn trong tâm hồn chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét