Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Lời Chúa: thứ Sáu XXXIV Thường Niên Năm A. 28.11.2014

Thánh Gia-cô-bê miền Mác-sa, linh mục, Dòng I - lễ nhớ
Phúc Âm: Lc 21,29-33
“Khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
29 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe một dụ ngôn. Người nói : “Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác. 30 Khi nhìn cây đâm chồi, thì anh em biết là mùa hè đã gần đến. 31 Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. 32 Thầy bảo thật anh em : thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. 33 Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”

Suy niệm:
Giống như người Do-Thái, nhiều người chúng ta thích được chứng kiến những phép lạ xảy ra: Đức Mẹ hiện ra, Đức Mẹ làm phép lạ, Đức Mẹ khóc, Trái tim Chúa chảy máu, sự linh thiêng chữa lành của cha Piô hay cha Trương Bửu Diệp. Nghe chỗ nào có những hiện tượng này, con người đua nhau tới để chứng kiến và để xin ơn.
Nhưng các phép lạ xảy ra là để khơi dậy niềm tin nơi những người chứng kiến; những gì Thiên Chúa muốn con người hiểu khi chứng kiến các phép lạ. Ví dụ: Chúa Giêsu làm phép lạ là để cho con người nhận ra quyền năng của Thiên Chúa trong Ngài, và để con người tin Ngài là Thiên Chúa. Nếu sau khi đã chứng kiến phép lạ mà vẫn còn nghi ngờ, hay không tin, hay chối từ luôn cả phép lạ, có ích gì cho con người đâu?
Các Bài đọc hôm nay dạy con người biết nhìn những sự việc xảy ra trong trời đất, để tìm ra thánh ý Thiên Chúa ẩn giấu qua những sự việc này. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan tường trình những thị kiến sẽ xảy ra trong Ngày Phán Xét. Mục đích của ngài là để các tín hữu xác tín Ngày Tận Thế chắc chắn sẽ xảy ra, và ngài mong các tín hữu hãy biết chuẩn bị cho Ngày này. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhắc nhở con người: Nếu khi nhìn cây vả đâm chồi, họ biết mùa Hè sắp tới; thì khi nhìn các sự việc xảy ra trong trời đất, họ cũng phải biết Ngày của Thiên Chúa đã gần đến.

Sống Lời Chúa:
Bằng cặp mắt đức tin, chúng ta cần tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa qua những sự kiện xảy ra trong cuộc đời: những hiện tượng thiên nhiên trong vũ trụ, những biến cố trong cuộc đời mỗi người, và những gì sẽ xảy ra trong Ngày Phán Xét.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúng con đang ở trong tình yêu thương, và ân sủng của Chúa. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con tin và sống với Lời Chúa.

Lẽ sống:
Bà vợ của Socrate

Nhà hiền triết Hy Lạp Socrate chẳng may có một người vợ khó tính như chằng tinh. Nhưng ông đã chịu đựng tất cả những dở chứng của bà một cách kỳ diệu? Một ngày nọ, ông đang đàm đạo với các môn sinh ngay trước cửa nhà, bà vợ bắt đầu dùng một lời lẽ thô tục để rủa sả ông. Nhưng ông vẫn một mực điềm nhiên như không nghe biết gì. Bà vợ không cầm nổi cơn giận, đã múc một gáo nước tạt vào người ông. Nhà hiền triết cũng không để lộ một phản ứng. Mãi một lúc sau, ông mới bỗng đùa với đám môn sinh: "Sau cơn sấm sét thì lại có mưa giông".
Thánh Basiliô khuyên dạy như sau: "Ðừng ăn miếng trả miếng". Kẻ chiến thắng trong một cuộc chiến phi lý là người bất hạnh nhất, bởi vì người đó sẽ mang theo tất cả phần lỗi? Hãy để cho kẻ thù ta là thầy dạy ta. Ðừng bắt chước điều ta ghét bỏ. Ðừng trở nên gương soi cho một kẻ đang giận dữ bằng cách phản chiếu chính khuôn mặt giận dữ của người đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét