Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Lời Chúa: Thứ Tư 20.07.2016 TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN – Năm C

PHÚC ÂM: Mt 13,1-9
“Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả” (Mt 13, 8a)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mat-thêu
Hôm ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. 2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. 3 Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.Người nói : "Người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. 5 Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều ; nó mọc ngay, vì đất không sâu ; 6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. 7 Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt.8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả : hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. 9 Ai có tai thì nghe."

Suy niệm:
Thành công và thất bại

Dụ ngôn Hạt giống khởi đầu bằng những thất bại càng tăng dần: Hạt rơi bên vệ đường chưa kịp nẩy mầm, hạt rơi trên đá sỏi vừa nẩy mầm đã bị héo khô và hạt rơi vào bụi gai đã nẩy mầm, đã thành cây con, nhưng rốt cuộc cũng chết khô. Sau những thất bại thảm thương ấy, tình thế lại thay đổi thật ngoạn mục, ba hạt giống sau rơi vào đất tốt bù đắp lại những thất bại trước đây và đem lại mùa bội thu thật dồi dào. Đức Giêsu muốn dạy ta có một cái nhìn lạc quan về Nước Trời của Ngài, Nước ấy khởi đầu thật âm thầm, không tránh khỏi được những thất bại, thế nhưng cuối cùng Nước Trời sẽ thành toàn tốt đẹp.

Sống Lời Chúa:
Để cho Lời Chúa sinh hoa kết trái dồi dào, mảnh đất tâm hồn của mỗi người phải được chuẩn bị kỹ lưỡng để đón nhận hạt giống Lời Chúa. Trước hết, tâm hồn phải có tinh thần khao khát và luôn sống trong tư thế sẵn sàng đón nhận Lời Chúa. Thứ đến, tâm hồn cần loại bỏ những chướng ngại như sự lười biếng, thờ ơ đối với Lời Chúa và gạt đi những rối ren của sự đời để cho lòng mình thanh thản, không có gì ngoài mình với Lời Chúa. Cuối cùng, mỗi người cần đón nhận Lời Chúa với tâm hồn khiêm nhường, biết tin tưởng, cậy trông và yêu mến Lời Chúa.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã gieo vào lòng chúng con hạt giống Lời Chúa và ước mong hạt giống đó sẽ nảy nở, trổ sinh những bông hạt. Xin cho chúng con nhận thức được giá trị thiêng liêng của Lời Chúa, để nhờ đó chúng con biết tha thiết lắng nghe và chăm chỉ đem ra thực hành trong đời sống hằng ngày, ngõ hầu Lời Chúa được trổ sinh hoa trái nơi mỗi người chúng con.

Lẽ sống:
Ai cũng có lý

Cách đây không lâu, tại nhà của một quan tòa ở Milano, bên Italia, đã xảy ra một câu chuyện như sau: Có hai người tranh chấp với nhau lâu ngày, cuối cùng đã đưa nhau đến quan tòa của thành phố nhờ phân xử dùm. Người thứ nhất trình bày câu chuyện và tự biện hộ cho mình. Anh vừa dứt lời thì quan tòa dõng dạc tuyên bố: "Anh có lý". Ðến lượt người thứ hai phân trần, anh cũng đem ra mọi lý lẽ để làm nghiêng cán cân công lý về phía mình. Sau kho nghe anh trình bày dông dài, quan tòa cũng tuyên bố: "Anh có lý".
Cậu con trai nhỏ của quan tòa theo dõi câu chuyện từ đầu. Nó ngạc nhiên vô cùng: làm thế nào cả hai đều có lý cả? Quan tòa cũng đưa ra phán quyết về nhận xét của con mình như sau: con cũng có lý. Mỗi người chúng ta ai cũng có lý của mình, nhưng có lẽ chúng ta không muốn nhận ra phần có lý của người khác cũng như chính phần lỗi của mình. Và đó chính là đầu mối của mọi bất hòa. “Nhân vô thập toàn”, nhưng cũng không có ai là người xấu hoàn toàn. Nếu chúng ta biết khiêm tốn nhận ra những giới hạn của mình và chấp nhận giá trị của người khác, thì có lẽ chúng ta sẽ không bất mãn về người khác cũng như đối với chính mình. Cuộc sống chỉ có thể thở được nếu mỗi người chúng ta biết cư xử bằng sự cảm thông và tha thứ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét