Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Lời Chúa: Thứ Bảy 23.07.2016 TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN – Năm C

PHÚC ÂM: Mt 13, 24-30
"Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt". (Mt 13,30)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu
24 Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác : "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. 25 Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. 26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện. 27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng : "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao ? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy ?" 28 Ông đáp : "Kẻ thù đã làm đó !" Đầy tớ nói : "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không ?" 29 Ông đáp : "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt : hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."

Suy niệm:
Sự kiên nhẫn chờ đợi của Chúa

Trong bài Tin mừng hôm nay, lại một lần nữa con thấy cách hành động của Chúa không giống như cách hành động của con người. Theo lẽ thường tình của nhà nông, khi thấy trong ruộng mình xuất hiện cỏ dại hoặc sâu bọ thì phải lo tiêu diệt, kẻo nó hút hết chất dinh dưỡng của cây lúa. Còn Chúa thì lại không hành động như thế. Ngài vẫn để cỏ dại sống chung với cây lúa. Không phải Ngài không có phương pháp tận diệt. Nhưng Ngài chậm trễ vì biết rằng trước sau gì sự dữ cũng bị tiêu diệt thôi, kéo dài thời gian biết đâu dữ hóa thành lành, xấu biến thành tốt, tội lỗi biến thành thánh thiện thì sao.
Qua lời Chúa hôm nay con thấy được sự kiên nhẫn chờ đợi của Chúa. Vậy con phải sống làm sao để sự kiên nhẫn chờ đợi của Chúa khỏi trở nên uổng phí, bằng việc con lo cải thiện cuộc sống, không sống theo con người cũ, nhưng biết sống theo giá trị của Tin Mừng Chúa đã rao giảng. Đồng thời vì Chúa đã yêu thương chờ đợi mà không kết án con, thì con cũng không được quyền kết án anh chị em con mỗi khi họ sa ngã phạm tội. Con phải biết nghĩ đến tương lai của họ. Giả dụ hiện tại họ là người xấu, nhưng mai mốt họ sẽ trở thành người tốt thì sao. Nhìn vào các Tông đồ và nhiều tấm gương trong Tin Mừng con thấy được đó. Phêrô từng chối Chúa, nhưng sau này yêu Chúa một cách mạnh liệt nên được Chúa chọn làm nền tảng của Giáo Hội. Phaolô nhiệt thành bắt bớ đạo Chúa, lại trở thành Tông đồ của dân ngoại. Mađalêna làm nghề bậy bạ, lại trở thành người nữ truyền giáo đầu tiên. Augustinô với quá khứ không tốt đẹp, lại trở thành vị thánh tiến sĩ của Hội Thánh…

Sống Lời Chúa:
Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy rõ thực trạng Nước Trời ở trần gian lẫn lộn giữa cỏ lùng và lúa, giữa người lành và kẻ dữ. Đây cũng là điều lý giải tại sao bao kẻ xấu cứ được ung dung, bao người gian ác lại không thấy Chúa trừng phạt. Quả thực nếu cỏ lùng bị nhổ ngay tức khắc chắc chắn lúa sẽ bị ảnh hưởng. Nếu người xấu bị tai họa, kẻ gian ác bị trừng trị ngay tức khắc, lúc đó người ta sẽ sống tốt vì sợ hãi hơn là yêu mến. Trần thế là trường học để ta luyện tập nhân đức yêu thương và là nơi luyện lòng trông cậy. Chỉ có thử thách mới làm cho đức tin và tình yêu triển nở. Dẫu con người có lỗi phạm nhưng Chúa nhân từ vẫn kiên nhẫn đợi chờ họ ăn năn hối cải hầu được cứu độ. Trong cuộc sống chúng ta cần biết chấp nhận sự khác biệt của người khác, biết đón nhận gian nan thử thách để được thanh luyện, đồng thời biết cảm thông với yếu đuối của anh chị em mình. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải canh chừng không để mình bị cỏ lùng bóp nghẹt.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, con thấy chính con là cỏ lùng đã được Chúa cho tồn tại đến hôm nay, xin ban cho con biết chấp nhận người khác, cảm thông chịu đựng lẫn nhau. Khi thấy người khác lầm lỗi xin giúp con biết kiên nhẫn nhắc bảo, cầu nguyện và khích lệ nhau. Chúa bao dung và kiên nhẫn chờ đợi con, xin cho con cũng biết bao dung và kiên nhẫn chờ đợi anh em con. Chúa hy vọng con sẽ hoán cải nên tốt, xin cho con biết hy vọng về người khác.

Lẽ sống:
Những lọ đựng muối tiêu

Sưu tầm là một giải trí rất phổ thông hiện nay. Người ta sưu tầm tem, nhãn hiệu, lon bia, chai lọ, sách quý... và lâu lâu đem triển lãm.
Tại một nhà thờ nọ tại Chicago bên Hoa Kỳ, trong một cuộc triển lãm các vật sưu tầm, người ta thấy có cả một khu dùng để triển lãm các lọ đựng muối tiêu. Một ông khách nọ vừa bước vào, sau khi mua một cái bánh Hamburger ở cửa vào, đã vội vã đi một vòng quan sát. Khi tới khu triển lãm các lọ đựng muối tiêu, ông mới sực nhớ ra cái Hamburger của mình nhạt quá. Thế là ông đã cầm lấy một lọ muối và xốc nhiều lần. Nhưng xốc đến lọ thứ mười hai mà ông vẫn chưa thấy muối. Ông đành phải trở lại cửa xin người bán hàng cho ít muối và phàn nàn: "Gần hai trăm cái lọ muối thế kia mà không có lấy một hột muối".
Ðó là hình ảnh của cuộc đời Kitô chúng ta. Mang lấy danh hiệu là muối đất, nhưng lắm lúc chúng ta chỉ là những lọ trống không. Muối dùng để ướp đồ ăn cho khỏi ươn thối. Muối dùng để sát trùng, chữa những vết thương. Muối dùng để nêm cho thức ăn được thêm đậm đà... Trong một xã hội đang thối rữa vì những tệ đoan, người Kitô cần phải là muối để thanh tẩy và đem lại cho cuộc sống thêm đậm đà hương vị. Một lời nói, một hành động của chúng ta, nếu có chút muối của Ðức Tin, Ðức Ái sẽ mang lại cho những người xung quanh niềm vui và sức sống.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét