Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Lời Chúa: Thứ Ba 19.07.2016 TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN – Năm C

PHÚC ÂM: Mt 12,46-50
“Ai là mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” (Mt 12, 48)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mat-thêu
46 Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người. 47 Có kẻ thưa Người rằng : "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy." 48 Người bảo kẻ ấy rằng : "Ai là mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?" 49 Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói : "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. 50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi."

Suy niệm:
Người thân của Chúa

Chắc chắn Đức Giê-su không chối bỏ tình thân ruột thịt: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”; Ngài cũng chẳng phải là người con vô ơn: “Sắc hơn răng rắn độc là đứa con vô ơn”. Trước khi lìa đời trong cơn đau đớn, Ngài vẫn nhớ đến mẹ mình và nhờ người môn đệ thân tín chăm sóc mẹ. Điều Ngài muốn nhắn nhủ ta là bên trên gia đình, huyết thống tự nhiên như bao con người, người Ki-tô hữu còn thuộc một đại gia đình khác, gia đình của Thiên Chúa Ba Ngôi, và mỗi người là nghĩa tử của Ngài. Dấu hiệu xác định chúng ta là con cái Thiên Chúa, là người thân của Ngài là chúng ta biết nhận ra ý Chúa và thực thi ý ấy mỗi ngày.

Sống Lời Chúa:
Con người sống cần có một mái nhà, một gia đình. Tuy nhiên, khái niệm gia đình không chỉ giới hạn trong mối quan hệ huyết thống. Chúa Giêsu đã mở rộng mối tương quan đó trong một gia đình đích thực dù Người không phủ nhận mối tương quan với mẹ và anh em của Người. Chúa cho thấy gia đình của Người là những ai “thi hành ý muốn của Chúa Cha” (Mt 12, 50). Gia đình đó có chung một Cha trên trời (Mt 23, 9) và tất cả là anh em với nhau.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ Chúa đã thương cho chúng con được trở thành người nhà của Chúa. Xin cho chúng con thật sự là người nhà của Chúa bằng việc đón nhận ý Chúa và cố gắng thực thi mỗi ngày.

Lẽ sống:
Ðôi cánh Thiên Thần

Một người Nga, sai khi mãn tù, đã kể lại tâm trạng mình như sau: Dáng vẻ bên ngoài của tôi xấu xí đến độ không có ai muốn gần tôi. Trong thời gian lao động cải tạo, thay vì làm trại chung với các trại viên khác, tôi đã tự giam mình dưới hầm... Tình cờ một tai nạn xảy ra, khiến tôi bị gù lưng.
Một ngày kia, có một cậu bé nhìn tôi thật lâu rồi hỏi một cách ngây thơ: "Chú ơi, chú mang cái gì trên lưng thế?". Tôi nghĩ rằng cậu bé chế nhạo tôi, dù vậy tôi bình thản trảlời: "Cục bướu đấy cháu ạ".
Tôi chờ đợi cậu bé tiếp tục trò chơi gian ác của nó... Nhưng không, nó nhìn tôi một cách trìu mến và nói: "Không phải thế đâu chú ạ. Chúa là tình yêu. Ngài không cho ai hình thù kỳ dị cả. Không phải chú có cục bướu đâu. Chú đang mang trên lưng một cái hộp đó. Trong cái hộp, có dấu đôi cánh của Thiên Thần... Rồi một ngày nào đó, cái hộp mở ra và chú sẽ bay lên trời với đôi cánh đó". Ý nghĩ ngộ nghĩnh của cậu bé đã làm tôi sung sướng đến khóc thành tiếng.
Biết nhìn xa hơn đằng sau mặt nạ của mỗi người: đó là cái nhìn của thánh nhân. Thánh nhân là người biết nhìn thấy Thiên Chúa trong những nỗi bất hạnh, là người biết nhìn thấy sự may mắn ngay cả trong những mất mát, thua thiệt và nhất là biết nhìn thấy Thiên Chúa trong những người không ai muốn nhìn đến... Nhưng để được cái nhìn ấy, người ta cần có cái nhìn thông suốt và tràn ngập ánh sáng của Thiên Chúa.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét