Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Lời Chúa: Thứ Bảy sau Chúa nhật XXVIII Thường Niên 17.10.2015

Thánh Igntio Antiochia, Giám Mục Tử ĐạoLễ Nhớ (Bổn Mạng Giới Cao Niên)
Theo truyền tụng kể lại,thánh Inhaxiô Antiôkhia là em bé đã được Chúa Giêsu ẵm bế đặt trước mặt các môn đệ,khi các trẻ nhỏ tới trò chuyện,quấy rầy Chúa Giêsu.Chúa Giêsu đã không ngăn cản chúng,nhưng Ngài liền gọi một em nhỏ đến,đặt vào giữa các ông và bảo:" Thầy bảo thật anh em:nếu anh em không trở lại
mà nên như trẻ nhỏ,thì sẽ chẳng được vào Nước Trời "( Mt 18,2 ) .Có người lại cho rằng Inhatiô là cậu bé đã bán 5 chiếc bánh và 2 con cá để Chúa Giêsu làm phép lạ nuôi đám đông dân chúng ăn uống no nê khi nghe Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng.Dù giả thuyết nào đi nữa,thánh Inhatiô đã sống hết mình với sứ mạng của mình,sứ mạng làm chứng cho Chúa Giêsu phục sinh.Thánh Inhatiô là môn đệ của thánh Gioan tông đồ,ngài đã được cất nhắc làm giám mục thành Antiôkhia dưới thời Hoàng đế Trajan.Cuộc đời giám mục của Inhatiô là một chuỗi những hy sinh,từ bỏ.Thánh nhân luôn tận tụy với sứ vụ mục tử.Ngài có lòng yêu mến Chúa một cách rất chân tình,sâu sắc.Ngài năng thăm viếng những người đau yếu,bệnh tật,tận tâm loan báo Tin Mừng.Con đường của Ngài là con đường tận tụy vì Nước Trời. Ngài luôn ý thức bổn phận,trách nhiệm của mình.Ngài hiểu rõ sứ vụ giám mục của mình gắn chặt với Thập giá của Chúa Giêsu. Chấp nhận làm mục tử là đón nhận khổ đau.Chính vì thế,dân ngoại ghen tương với ngài,tố cáo Ngài dám loan truyền tà đạo,khuyên nhủ mọi người chán chê lạc thú,xác thịt và loại bỏ các tà thần.Ngài bị bắt,bị dẫn giải về Roma.Bất cứ đi tới đâu,Ngài cũng rao giảng Tin Mừng Nước Trời và khuyên nhủ mọi người,đặc biệt các Giáo Hội Á Châu bằng những thư luân lưu rất có giá trị.Trong các thư mục vụ luân lưu đó,ngài nhắc bảo giáo dân phải tôn kính,vâng phục quyền bính,nhất là hàng giáo phẩm,các Ðấng các Bậc .Ngài đã bị sư tử cắn xé ở pháp trường Roma vào năm 107 trong sự an bài nhiệm mầu của Thiên Chúa.
Thánh Inhatiô đã cảm nghiệm sâu sắc lời này:" Hạt giống có mục nát đi mới sinh nhiều hoa quả"( Ga 12,24 ).Vì thế, thánh nhân luôn biến đau khổ thành niềm vui, Ngài yêu Chúa mà yêu Chúa thì thử thách,chông gai không còn là ngõ cụt nữa,nhưng:".đối với những ai yêu mến Chúa,thì Ngài biến đổi mọi sự nên lành"( Rm 8, 28 ).Thánh nhân đã chấp nhận trong vui tươi sự đau khổ,đã chấp nhận cái chết với tất cả niềm yêu mến,đến nỗi đương đầu với sư tử sẽ phân thây,xé xác mình,thánh nhân đã thốt lên lời đầy an ủi và xác tín:" Tôi là miếng mồi ngon của Ðức Kitô.Ước gì nhờ răng của thú dữ,tôi trở thành bánh được tuyển chọn !".
Thánh nhân là hạt giống,được vùi dập dưới đất,nó cứ âm thầm mọc lên và mọc mãi để tô điểm cho vườn hoa Giáo Hội.
Lạy thánh Inhatiô Antiôkhia,xin giúp chúng con lòng can đảm làm chứng cho Chúa Giêsu dẫu có phải thí mạng sống.

PHÚC ÂM: Lc 12,8-12
"Trong giờ ấy, Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào". (Lc 12,12).
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
8 "Thầy nói cho anh em biết : phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa. 9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.
10 "Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha ; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.
11 "Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, 12 vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói."

Suy niệm:
Cuộc sống chứng tá

Sau khi khiển trách các người pharisiêu và những nhà thông luật, Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ hãy có lòng can đảm tuyên xưng đức tin trước mặt mọi người, ngay cả trước những kẻ dữ mà không sợ bị bách hại. Bài trình thuật Phúc Âm hôm nay vì thế mời gọi tất cả chúng ta hướng về một đức tin xác quyết và một niềm hy vọng bất diệt vào quyền năng của Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu dạy bảo các môn đệ hãy can đảm làm chứng tá cho Thiên Chúa giữa lòng thế gian, bất chấp những sự bách hại của các quyền lực trần thế, đó là điều kiện để các ông được Chúa Cha trên trời đón nhận như Ngài nói: "Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa".
Tất cả cuộc sống của người Kitô không nằm ở thái độ biểu dương đức tin để trở nên xứng đáng với trước mặt Thiên Chúa, nhưng là thái độ khiêm tốn và xác tín trong việc sống thực hành những lời răn của Thiên Chúa mà không đòi hỏi bất cứ sự đền bù nào. Khi Chúa Giêsu nói: "Bất cứ ai nói phạm đến Con Người thì còn được tha, nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần thì sẽ chẳng được tha", Người ngụ ý dạy rằng tội lỗi thực sự của loài người là sự ngoan cố đối nghịch với Thiên Chúa và từ khước tình yêu thương và sự tha thứ của Người.
Chúa Thánh Thần là Ðấng của tình yêu thương và sự tha thứ. Ai khước từ Chúa Thánh Thần là hoàn toàn từ chối sự cứu rỗi mà Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại. Hồng ân và sức mạnh đến từ Chúa Thánh Thần làm cho đức tin của chúng ta được tăng trưởng và đức tin đó được đun nóng từ Chúa Thánh Thần sẽ thúc đẩy chúng ta đến những hành động anh hùng bằng gương tử đạo. Gương tử đạo không xuất phát từ các yếu tố con người mà là kết quả đến từ những ai để cho ngọn lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần bùng cháy trong tâm hồn mình đó là hồng ân của Chúa Thánh Thần ban cho những ai biết mở rộng con tim để đón nhận Người.
Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu biết rằng các môn đệ sẽ chịu nhiều thử thách, thế nên Người đã cảnh giác rằng các ông có thể sẽ mất đi những hồng ân của Thiên Chúa và rơi vào tình trạng nghi ngờ hay từ bỏ đức tin. Mặt khác, Người cũng bảo đảm rằng Chúa Thánh Thần sẽ ban cho các ông sự khôn ngoan và lòng can đảm để đối diện với những kẻ dữ trong giờ phút bị bách hại. Ðồng thời, Chúa Giêsu cũng lên án những kẻ nói phạm đến Thánh Thần. Sự phạm thánh đó bao gồm những hành động hay những tư tưởng chống đối Thiên Chúa tiềm ẩn trong con tim hay biểu lộ ra bên ngoài. Tội nói phạm đến Chúa Thánh Thần là thái độ của những kẻ cứng lòng từ chối tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa mà không thực lòng muốn sám hối. Lòng nhân ái của Thiên Chúa thì vô bờ bến nhưng nếu một ai từ chối lòng thương xót của Người thì sẽ tự mình kết án chính mình. Hồng ân đến từ Chúa Thánh Thần sẵn sàng ban xuống cho những ai tin nhận Chúa Giêsu là Thiên Chúa và là Ðấng Cứu Thế.

Mỗi Ngày Một Tin Vui

Sống Lời Chúa:
“Vì Danh Thầy anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22).

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Người là niềm hy vọng và là sự cứu rỗi của chúng con. Xin cho chúng con  biết đặt sự tin tưởng vào Chúa trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn hay cám dỗ nào. Xin hãy để ngọn lửa của Chúa Thánh Thần bùng cháy trong con tim chúng con, cho chúng con sự khôn ngoan và can đảm để theo gương đức tin mặc dù phải đối diện với những sự bách hại của kẻ dữ.

Lẽ sống:
Lòng nhân từ cảm hóa

Dưới tựa đề "Lòng nhân từ cảm hóa", người ta thuật lại một câu chuyện như sau:
Một bà mẹ kia lo lắng nhiều vì đứa con trai không đi nhà thờ nữa, mà lại đi theo những bạn bè xấu và còn tỏ ra bất mãn mọi chuyện. Bà mẹ đau khổ này đã tìm mọi cách để đưa con về con đường tốt, nhưng tất cả đều vô ích. Một ngày Chúa Nhật nọ, bà nảy ra một ý tưởng. Gọi đứa con trai lại, bà nói: "Con làm ơn giúp mẹ một chuyện. hãy đem gói đồ này đến cho gia đình ở căn nhà trong khu phố dối diện với chúng ta. Nếu con làm giùm mẹ việc này, mẹ hứa sẽ không bao giờ quấy rầy con nữa".
Có lẽ để khỏi nghe tiếng mẹ giảng dạy, la rầy, chàng thanh niên đã nhận làm điều mà mẹ anh ta yêu cầu. Anh đi đến địa chỉ như mẹ dặn, bước vào một căn nhà nghèo nàn và bỡ ngỡ đến tột điểm, anh đã khám phá thấy một người đàn bà đau ốm chỉ còn da bọc xương với ba đứa con nhỏ, rách rưới, lem luốc, đang than khóc, kêu la vì đói.
Chàng thanh niên trao vội gói đồ và muốn nhanh bước rút lui. Nhưng người đàn bà đã gọi giật anh trở lại, và qua giọng yếu ớt bà thều thào: "Cậu ơi! Cậu không thể đi ngay được khi tôi chưa kịp cám ơn cậu. Cậu là ơn quan phòng Chúa gửi đến cho chúng tôi. Xin Ngài trả ơn cho cậu".
Chàng thanh niên ra về với tấm lòng bị cảm xúc mạnh. Ngày hôm sau, anh trở lại nhà bà mẹ đang bị đau ốm với đàn con nheo nhóc hôm qua với một gói quà khác, mà anh đã mua với chính tiền của anh. Và sau khi trao quà, anh còn ở lại chơi với mấy đứa nhỏ.
Chàng thanh niên đã thay đổi cuộc đời, vì lòng nhân hậu đã làm anh mỗi ngày hiểu được ý nghĩa của cuộc sống và nhờ đó anh cảm thấy hạnh phúc hơn.
Chúng ta đã đi nửa đoạn đường của tháng Mân Côi, đây là khoảng thời gian chúng ta âu yếm dâng lên Mẹ Maria những tràng chuỗi Mân Cô với hàng triệu lời chào: "Kính Mừng Maria, đầy ơn phước". Nhưng, ước gì xen lẫn với những lời kinh tiếng hát, chúng ta cũng biết lắng nghe những lời Mẹ khuyên qua những mầu nhiệm thuật lại các biến cố xảy ra trong cuộc đời Mẹ.
Chú tâm nghe lời Mẹ khuyên nhủ, chắc chắn qua mầu nhiệm thứ hai của Năm Sự Vui: "Ðức bà đi viếng thánh Ysave, ta hãy xin cho được lòng yêu người". Mẹ Maria, cũng như bà mẹ trong câu chuyện trên, cũng muốn nhờ chúng ta làm cho Mẹ một chuyện: đó là hãy thể hiện lòng yêu người qua những hành động cụ thể để tinh thần phục vụ Mẹ đã thể hiện qua sự giúp đỡ bà chị họ Ysave cũng được con cái Mẹ tiếp tục làm lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét