Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Lời Chúa: Thứ Ba Tuần IV Mùa Phục Sinh. 28.04.2015

Thánh Lu-y Ma-ri-a Gơ-ri-nhông đờ Mông-pho linh mục
PHÚC ÂM:   Ga 10,22-30
Tôi và Cha tôi là một.
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
22 Khi ấy, ở Giê-ru-sa-lem, người ta đang mừng lễ Cung Hiến Đền Thờ. Bấy giờ là mùa đông. 23 Đức Giê-su đi đi lại lại trong Đền Thờ, tại hành lang Sa-lô-môn. 24 Người Do-thái vây quanh Đức Giê-su và nói : “Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ ? Nếu ông là Đấng Ki-tô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” 25 Đức Giê-su đáp : “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. 26 Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi. 27 Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi. 28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời ; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. 29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. 30 Tôi và Chúa Cha là một.”

Suy niệm:
 Thầy mới có lời ban sự sống  

Chúa Giêsu thực sự là Đấng Cứu Thế và là Con Thiên Chúa. Người đến để ban sự sống đời đời cho đoàn chiên và giữ gìn bảo vệ đoàn chiên an toàn. Hãy tín nhiệm đi theo Người.
Nghe đọc lại bài đọc trích sách Tông Đồ Công Vụ, thấy sự thành công của các môn đệ trong lúc rao giảng, làm cho lòng nhiệt thành của chúng ta tăng trưởng phần nào: sự hồ hỡi, sự vui mừng khi chứng kiến nhiều người tin theo Chúa, phải nói là “nhìn thấy ham”. Những người coi như không thể nhưng nay lại nườm nượp tin theo Chúa. Vì thế, sao mà không vui, sao mà không phấn khởi được?
Ngày nay những hình tượng đó dường như không còn nữa, thậm chí ngược lại, đa số người ngoài Công giáo trở lại là qua Bí tích Hôn Phối, tức là theo đạo để được lấy vợ, lấy chồng. Hay có một số nơi, theo đạo để có miếng ăn, để có tiền,… theo đạo có điều kiện.
Tại sao lại có tình trạng như thế? Chắc hẳn là có nhiều nguyên do lắm, nhưng cái gốc vẫn là do chúng ta thiếu đi nhiều gương sống đạo.
Thử nhìn lại đời sống đại đa số người Kitô hữu chúng ta trong thời gian gần đây, dường như có rất nhiều người “có” đạo nhưng không sống” đạo hoặc chỉ mang “cái mác” người công giáo qua việc “giữ” đạo hình thức. Giữ đạo tức là chỉ tuân thủ luật Chúa, luật Giáo Hội, chu toàn những việc đạo đức cách máy móc, vì sợ tội, sợ phạt chứ thật sự chẳng có tâm tình yêu mến.

Sống Lời Chúa:
Tôi sẽ thưa với Chúa như thánh Phê-rô đã thưa: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai, vì Thầy mới có lời ban sự sống” (Ga 6,68).

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa cho con tín nhiệm vào Chúa. Con muốn từ nay trung thành sống theo lời Chúa dạy. Trước mỗi cám dỗ hoặc mỗi thử thách, xin Chúa cho con được sáng suốt để nhận định, được can đảm để trung thành, và được tin tưởng để cầu nguyện.  

Lẽ sống:
Thắp lên ngọn đèn cũ

Trong một cuộc phỏng vấn, Mẹ Têrêxa thành Calcutta đã thuật lại một sự kiện như sau: Ở Úc Châu có một người thổ dân Aborigines kia sống trong một hoàn cảnh thật thảm thương. Ông cũng đã khá cao niên rồi, sống trong một túp lều xiêu vẹo. Khởi đầu câu chuyện tôi nói với ông:
    - Ðể tôi dọn dẹp nhà và sửa soạn giường ngủ cho ông. Ông ta trả lời một cách hững hờ:
    - Tôi đã quen sống như vậy rồi.
Nhưng ông cũng cảm thấy dễ chịu hơn với căn nhà sạch sẽ và ngăn nắp. Sau cùng ông ta bằng lòng để tôi dọn dẹp nhà cửa lại cho ông. Trong khi quét dọn tôi thấy một cái đèn cũ đẹp nhưng phủ đầy bụi bặm và bồ hóng. Tôi hỏi ông:
    - Có bao giờ ông thắp đèn này chưa? Ông ta trả lời một cách cộc lốc:
    - Nhưng thắp đèn cho ai? Có ai bước chân vào nhà này bao giờ đâu. Tôi sống ở đây đã từ lâu không hề trông thấy một người nào cả. Tôi hỏi ông:
    - Nếu như các nữ tu đến thăm ông thường xuyên, ông có vui lòng thắp đèn lên không?
    - Dĩ nhiên rồi.
Từ ngày đó các nữ tu quyết định mỗi chiều sẽ ghé qua nhà ông. Từ đó ông ta bắt đầu thắp đèn và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ hơn. Ông còn sống thêm hai năm nữa. Trước khi chết ông nhờ các nữ tu ghé thăm nhắn tin cho tôi:
    - Xin nhắn với Mẹ Têrêxa, bạn tôi rằng, ngọn đèn mà Mẹ đã thắp lên trong đời tôi vẫn còn chiếu sáng. Ðó chỉ là một việc nhỏ mọn, nhưng trong bóng tối cô đơn của đời tôi, một tia sáng đã thắp lên và vẫn còn tiếp tục chiếu sáng mãi.
Chúng ta đều cảm nghiệm được niềm vui sướng vì được yêu thương, được chính Chúa thương yêu. Và chúng ta cũng hiểu được giới răn của Chúa: "Hãy thương yêu nhau, như Thầy yêu thương các con".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét