Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

Lời Chúa: Thứ Năm tuần I Mùa Vọng năm B. 04.12.2014

Thánh Gio-an Đa-mát, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh
PHÚC ÂM:   Mt 7,21.24-27
“Ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, mới được vào Nước Trời.”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : ‘Lạy Chúa ! lạy Chúa !’ là sẽ được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. 24 “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. 25 Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. 26 Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. 27 Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành”.
Suy niệm

Để kết thúc những lời dạy dỗ dân chúng trong Bài giảng trên núi, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc phải đem ra thực hành Lời Chúa dạy. Người môn đệ chân chính chẳng những phải lắng nghe mà còn phải cố gắng đem lời Chúa dạy ra thực hành.
Nghe Lời Chúa thôi, không đương nhiên được vào Nước Trời. Được học hỏi  về Lời Chúa, về giáo lý là điều tốt và cần, nhưng nếu  không có thực hành thì không bảo đảm gì cho phần rỗi đời đời: "Đức tin không việc làm là đức tin chết".
Cầu nguyện giúp ta khám phá ý muốn của Chúa. Nhưng trong cuộc sống, điều làm vui lòng Thiên Chúa không phải chỉ là những giây phút chúng ta cầu nguyện... mà còn là mọi lúc trong ngày chúng ta biết sống theo ý Ngài muốn, ngay cả những khi gặp trái ý, cả khi phải bỏ những dự tính, chương trình của mình, những điều mình ấp ủ, yêu thích để làm theo ý Chúa muốn.
Tác động là gì? Tác động là làm cho động.
Chúa sẽ tác động tới bạn qua chính Lời Chúa. Lời Chúa có thể là một từ, một cụm từ, một câu hay một ý tạo nên nơi bạn một sự chú ý. Vậy Lời Chúa tác động thế nào vào trong con người bạn.
Qua Lời Chúa, như đã nói với quý bạn Lời Chúa có thể là một từ, một câu… khiến bạn suy nghĩ. Đó chính là Chúa đang tác động vào trí khôn, lý trí bạn, soi sáng cho bạn có thể là hiểu về Chúa hơn, hiểu bản thân bạn hơn, hiểu con người, hoàn cảnh, sự việc…
Qua Lời Chúa, bạn thấy lòng lay động. Đó chính là Chúa đang tác động vào trái tim, tình cảm của bạn giúp bạn yêu mến Chúa hơn, tôn trọng mình hơn, thông cảm xót thương người khác, yêu mến thiên nhiên…
Qua Lời Chúa tác động, bạn muốn thực hiện một điều tốt đẹp. Đó chính là Chúa tác động vào ý chí bạn, thúc đẩy con người bạn đi tới một quyết định hành động có thể là tránh làm tổn thương người khác, đi đến làm hòa với tha nhân, mỗi ngày làm một điều tốt cho tha nhân dù là nhỏ bé…
Qua Lời Chúa, bạn thấy được bệnh tật tinh thần và thể lý của bạn. Đó chính là Chúa đang tác động vào bệnh của quý bạn, Ngài đang đụng chạm vào chính bệnh đang cản trở cuộc sống phong phú của bạn giúp bạn có một thái độ và hành động theo như ý Chúa muốn cho căn bệnh của quý bạn.
Tóm lại, xin được gọi các tác động của Chúa vào con người qua những từ sau đây:
Tác động soi sáng - lay động - thúc đẩy - đụng chạm

Cách đọc Lời Chúa để được ơn Chúa tác động.
Để được ơn Chúa tác động và nhận ra tiếng Chúa, quý bạn Thanh Trang khi đọc Lời Chúa cần phải có lòng khao khát được Chúa dạy bảo và cố tạo mọi điều kiện thuận lợi để lắng nghe Chúa như là tìm một nơi yên tĩnh không ồn ào quá, có thể thắp lên một ngọn nến nhỏ, một bức hình của Chúa; sau đó mở lòng ra tối đa, chăm chú đọc vào bản văn Lời Chúa. Đọc xong phải buông sách, nhẩm lại hoặc diễn lại trong lòng điều vừa đọc. Đây là bước rất quan trong, quý bạn cố gắng đọc đi đọc lại để khi buông sách, bạn vẫn có thể nhớ được điều vừa đọc.
Trong khi đọc hoặc trong khi buông sách và nhẩm lại điều vừa đọc, nếu quý bạn nhận ra trong lý trí cõi lòng quý bạn một trong những tác động như tác động soi sáng - đụng chạm - lay động - thúc đẩy, nghĩa là Chúa đang muốn quý bạn hãy đi vào trong tác động đó để suy đi nghĩ lại điều tác động mà nhận ra tiếng Chúa thương dạy dỗ.

Nguồn: http://tinvuixuanloc.vn/ArticleDe.aspx?ID=4954

Sống Lời Chúa:
Dành thời gian suy niệm Lời Chúa mỗi ngày để cảm nghiệm niềm vui được Chúa cứu độ.

Cầu nguyện:
Xin cho chúng con luôn biết lắng nghe lời Ngài dạy và xin cho chúng con cũng biết đem những lời ấy áp dụng trong đời sống hằng ngày, để ngày càng có nhiều người nhận biết Chúa.

Lẽ sống:
Bức ảnh của gia đình

Trong thời kỳ khai phá bên Mỹ Châu, có năm thanh niên Mỹ tới vùng Ohio tìm vàng. Ðây là một vùng hoang vu nguy hiểm không thể lường trước được... Sau một thời gian sống giữa rừng thiêng nước độc, khi trở về nhà, bốn người trong đám đã trở nên cộc cằn dữ tợn. Chỉ có một người còn giữ được tinh thần minh mẫn như trước. Người ta hỏi anh: làm thế nào để tránh được những lỗi lầm của những người kia, anh trả lời như sau:
"Vì một bức hình tôi đã mang theo. Không phải là một bức hình của một người bạn gái, nhưng là của chính gia đình tôi... Buổi sáng trước khi tôi lên đường, chúng tôi đã ngồi ăn sáng chung với nhau. Mọi người đều nghẹn ngào vì tôi là người thứ nhất lìa xa gia đình... Cha tôi nhắn nhủ đôi lời và cả gia đình đều quỳ gối cầu nguyện cho tôi. Chính hình ảnh đó đã theo tôi trong suốt chuyến đi và đã nâng đỡ tôi".
Sống ở đời, ai cũng cần phải có một lý tưởng. Lý tưởng đó nuôi dưỡng và hướng dẫn chúng ta cũng như đem lại cho chúng ta sự kiên trì trong cuộc sống. Lý tưởng của bạn là gì? Tiền tài, danh vọng hay lạc thú? Tất cả những điều đó rồi cũng sẽ đưa chúng ta đến thất vọng, chán chường. Duy chỉ có mình Chúa mới có thể lấp đầy những trống vắng trong tâm hồn chúng ta và giúp chúng ta vượt được bao gian nguy trong cuộc sống... Bạn muốn lấp đầy tâm hồn bạn với hận thù, bạo động và cau có ư ? Hãy trục xuất Chúa ra khỏi tâm hồn bạn... Bạn muốn được sự bình an đích thực và một tâm hồn minh mẫn thư thái ư ? Hãy để cho Chúa chiếm ngự tâm tư bạn một cách trọn vẹn...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét