Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Lời Chúa: Thứ Bảy ngày II trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh năm B. 27.12.2014

THÁNH GIO-AN, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG - lễ kính
PHÚC ÂM:   Ga 20,2-8
“Môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
2 Sáng sớm ngày Phục Sinh, bà Ma-ri-a Mác-đa-la chạy đi gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói : “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”
3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.
Suy niệm:

Gioan tông đồ là con của Giêbêđê và bà Salômê, em của Giacôbê Tiền, hăng hái, dễ nóng. Hai anh em được mệnh danh là “con của thiên lôi”. Trong bữa tiệc ly Gioan đã được tựa đầu vào lòng Chúa đầy yêu thương. Ông là người theo sát chân Chúa nhưng lúc Chúa bị bắt cũng sợ bỏ chạy. Tuy vậy ông đã trở lại Giêrusalem sớm nhất và dự việc xử án Chúa. Ông là người môn đệ duy nhất đứng lại dưới chân thập giá và Chúa Giêsu đã trối trăng Đức Mẹ cho ông. Ông là người đã tẩm liệm xác và an táng Chúa, ông đã thấy nhìn thấy mồ trống và đã tin rằng Chúa sống lại.
Đọc Tin Mừng theo thánh Gioan, chúng ta thấy Đức Giêsu chính là Sự Sáng đem lại Sự Sống đời đời cho nhân loại. Ngài là Ánh sáng soi cho trần gian biết đâu là đường chân lý để theo mà được sống tròn đầy. Thánh Gioan cho chúng ta thấy Đức Giêsu chính là Vị Mục tử đem lại sự sống cho đoàn chiên, Ngài là đường, là sự thật dẫn ta đến Chúa Cha là Đấng ban sự sống. Ai tin và thực hiện lời Đức Giêsu sẽ được sự sống đời đời. Thánh Gioan cũng viết các sách khải huyền và các thư cho các tín hữu. Đó là những lời nhắn nhủ cho mọi người vững lòng cậy trông vào Chúa Giêsu Phục Sinh trong đời sống đạo thường ngày cũng như giữa những cơn bách hại khủng khiếp. Ngài nhắn nhủ mọi người dấn thân phục vụ Nước Chúa đến cùng để được sự sống đời đời làm gia nghiệp.
Thánh Gioan quả là vị tông đồ của yêu thương, suốt đời ngài minh chứng cho tình yêu của Chúa Giêsu đối với nhân loại. Xét về mức độ yêu mến Chúa. Thánh Gioan là người yêu mến Chúa hơn hết ngài chợt thấy một dấu chỉ nhỏ nhận ra thầy mình ( người môn đệ được Chúa Giêsu thương mến nói với ông Phêrô : ” Chúa đó !” (Ga 21, 7 ). Trong khi người biệt phái thấy phép lạ cũng cố phủ nhận; đứng trước một phép lạ buộc phải công nhận, họ giải thích là dùng phép quỉ để trừ quỉ.
Trong cuộc sống hàng ngày Chúa làm bao nhiêu là phép lạ; cho muôn loài hơi thở để sống, hoạt động phát triển sinh sôi thật diệu kỳ nhưng có nhiều người chưa nhận ra sự hiện diện của Chúa. Hành động tử đạo của hàng trăm ngàn người ở Việt Nam và trên thế giới cũng chưa làm động lòng loài người trên thế giới.

Sống Lời Chúa:
+ Đâu là nguồn gốc của niềm vui và niềm hy vọng cho cuộc sống của tôi. Tôi có sống lại với Chúa Giêsu để  đứng lên và sống cho Chúa chưa?
+ Để lời rao giảng có hiệu quả, chúng ta cần có một niềm tin mạnh mẽ và vững vàng nơi Đức Kitô, qua việc lắng nghe, ngắm nhìn, chiêm ngưỡng, và cảm nghiệm Ngài trong cuộc sống.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy mở lòng chúng con ra để chúng con biết đón nhận ơn soi sáng của Chúa, biết dẹp đi những thành kiến, đón nhận chân lý và tình thương của Chúa hiến trao qua Giáo Hội Công Giáo, và nơi lương tâm của từng người chúng con.

Lẽ sống:
Ngạc nhiên

Tại miền Provence thuộc miền Nam nước Pháp, có một máng cỏ khá nổi tiếng. Ða số các nhân vật trong máng cỏ, du khách thường để ý đến một con người nhỏ bé với hai bàn tay mở ra trống trơn, nhưng gương mặt lại để lộ một vẻ ngạc nhiên khó tả. Chính vì thế mà người ta đặt tên cho nhân vật này là "ngạc nhiên".
Người địa phương thường giải thích về sự ngạc nhiên trên gương mặt của nhân vật này bằng một câu chuyện như sau: Một hôm tất cả các nhân vật trong máng cỏ, kể cả mấy chú bò lừa, đều tỏ ra khó chịu đối với nhân vật có tên là "ngạc nhiên" này, bởi vì anh ta không có gì để mang tặng cho Chúa Hài Nhi, ngoài hai bàn tay trắng của anh. Họ sỉ vả anh như sau: "Mày không biết xấu hổ sao? Mày đến chầu Hài Nhi Giêsu mà không mang theo gì cả?".
Nhưng con người có tên là "ngạc nhiên" ấy không để lộ một phản ứng nào, đôi mắt của anh vẫn mở to và chăm chú nhìn vào Hài Nhi Giêsu.
Những lời rủa sả cứ tiếp tục trút xuống trên anh, đến độ Ðức Maria phải lên tiếng để biện hộ cho anh như sau: "Quả thực anh "ngạc nhiên" đã đến với Hài Nhi Giêsu với hai bàn tay trắng. Nhưng anh đã mang đến món quà cao đẹp nhất: đó là sự ngạc nhiên của anh! Ðiều này có nghĩa là Tình Yêu bao la của Thiên Chúa đã chiếm trọn tâm tư của anh".
Và Ðức Mẹ kết luận như sau: "Thế giới này sẽ kỳ diệu biết bao nếu luôn có những con người như anh "ngạc nhiên", biết ngây ngất vì ngạc nhiên".
Người ta thường nói: "ngạc nhiên" là khởi đầu của khám phá. Có biết ngạc nhiên, có biết đặt câu hỏi, người ta mới đặt ra giả thuyết rồi mới tìm tòi, khảo sát và khám phá... Sự tiến bộ của loài người bắt nguồn từ chính sự ngạc nhiên.
Trong lĩnh vực siêu nhiên cũng thế, Thiên Chúa đã ban cho con người khả năng biết ngạc nhiên, biết chiêm ngắm để khám phá ra Tình Yêu bao la của Ngài. Cả vũ trụ là một quyển sách luôn được mở ra để mời gọi con người tìm đọc được Lời Ngỏ yêu thương của Chúa. Lịch sử của nhân loại, cuộc đời của mỗi người cũng là một kỳ công, qua đó Thiên Chúa không ngừng bày tỏ Tình Yêu của Ngài.
Ðức Kitô Phục Sinh mang lại cho chúng ta sức sống mới với đôi mắt mới. Với đôi mắt mới ấy, chúng ta không ngừng được mời gọi để đi vào sự ngạc nhiên và ngây ngất trước Tình Yêu của Thiên Chúa. Tình Yêu ấy nhiệm màu đến nỗi chúng phải vượt qua nhãn giới bình thường của chúng ta để nhìn thấy được và cảm nếm được những gì không nằm trong sự đo lường, tính toán của chúng ta. Do đó, người có cái nhìn ngạc nhiên và ngây ngất luôn phó thác cho Tình Yêu của Chúa... Trong lúc thịnh vượng, họ thốt lên lời ca chúc tụng tri ân đã đành, mà đứng trước thất bại, khổ đau, mất mát, họ vẫn có thể nhìn ra dấu ấn Tình Yêu của Chúa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét