Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Lời Chúa: thứ Hai XIX Thường Niên Năm A. 11.8.2014

PHÚC ÂM:   Mt 17, 21-26   (Hl 22-27)
"Họ sẽ giết người, nhưng Người sẽ sống lại. Con cái thì được miễn thuế".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
   Khi ấy, các môn đệ và Chúa Giêsu còn đang ở Galilêa, thì Chúa Giêsu bảo các ông rằng: "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết người, nhưng ngày thứ ba, Người sẽ sống lại". Các môn đệ rất đỗi buồn phiền.
  Khi các ngài đến Capharnaum, thì những người thu thuế đền thờ đến gặp Phêrô và hỏi rằng: "Thầy các ông không nộp thuế 'đền thờ' sao?" Ông nói: "Có chớ".
 Khi ông về đến nhà, Chúa Giêsu hỏi đón trước rằng: "Simon, con nghĩ sao? Vua chúa trần gian thu thuế má hạng người nào? Đòi con cái mình hay người ngoài?" Ông thưa rằng: "Đòi người ngoài". Chúa Giêsu bảo ông rằng: "Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để chúng ta không làm cho họ vấp phạm, con hãy ra biển thả câu: con cá nào câu lên trước hết thì bắt lấy, mở miệng nó ra, sẽ thấy một đồng tiền, con hãy lấy tiền đó mà nộp cho họ, trả phần Thầy và phần con".
Suy niệm:
Trong cuộc sống, có lẽ không ai muốn mình phải nghe, hay đụng chạm đến những tin không vui. Vì thế, với não trạng của con người, chúng ta thường thích nghe tin mừng, tin thành công và chiến thắng.
Tuy nhiên, hôm nay, bài Tin Mừng lại tường thuật việc Đức Giêsu loan báo một tin buồn và nghịch lý với lối hiểu của con người: "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ chỗi dậy".
Khi nghe thấy tin đó, các môn đệ buồn phiền và thất vọng. Với các ông và cả những người Dothái cùng thời, Đức Giêsu phải là người mang lại tự do, thoát khỏi cảnh áp bức, bóc lột của đế quốc, Ngài phải là người đánh đông dẹp bắc và thống lãnh bằng quyền lực để dương oai... Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại với sứ vụ của Đức Giêsu, vì thế Ngài đã không làm. Con đường cứu độ và giải thoát của Ngài là con đường vâng phục thánh ý Chúa Cha, mà ý Chúa Cha là muốn Đức Giêsu phải chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Vì thế, Ngài đã vâng lời đến cùng để thánh ý của Cha được nên trọn.
Nhưng vì biết các môn đệ luôn mang trong mình tâm tưởng phàm tục, nên Đức Giêsu đã loan báo trước cuộc khổ nạn để các ông dần hiểu ra sứ vụ và tiếp tục tiến bước trên con đường mà chính Ngài đã đi.
Không xây dựng Hội Thánh là giết Đức Giêsu.  Dưới ngòi bút của ông Matthêu thì ngay sau ba lần Đức Giêsu báo cho các môn đệ biết trước Ngài sẽ bị giết và sau ba ngày sẽ sống lại, đều lộ ra tội hoặc gương xấu của các môn đệ. Thực vậy,
ü Theo Mt 16,21-23. Sau khi Đức Giêsu loan báo Khổ Nạn lần I, thì ông Phêrô khuyên Thầy chớ liều mạng cho kẻ ác, vì ai gặp khổ là dấu Thiên Chúa không thương. Đức Giêsu đã mắng ông là Satan và đuổi lui ra đằng sau.
ü Theo Mt 17,22-27. Sau khi Đức Giêsu loan báo Khổ Nạn lần II, thì người ta trách Đức Giêsu và các môn đệ không nộp thuế vào Đền Thờ.
ü Theo Mt 20,17-28. Sau khi Đức Giêsu loan báo Khổ Nạn lần III, các môn đệ tranh nhau địa vị cao cả trong Nước của Thầy.
Ông Matthêu chủ đích viết Tin Mừng diễn tả đời sống Hội Thánh, mà Hội Thánh phải được xây dựng trên hai thực thể như giáo huấn Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 8 dạy : “Hội Thánh hữu hình và thiêng liêng, Hội Thánh lữ hành tại thế và Hội Thánh dư tràn của cải trên trời không được quan niệm như hai thực thể, nhưng chỉ là một thực thể phức tạp, duy nhất, do hai yếu tố nhân loại và thần linh  kết thành”.
Xây dựng Hội Thánh không phải chỉ là quảng đại góp tiền của để Hội Thánh chăm sóc những người đau khổ trong xã hội, mà nhất là làm phát triển Tin Mừng, để cho dân Chúa mỗi ngày thêm đông, như ông Môsê nói với dân : “Anh em phải yêu thương ngoại kiều, vì anh em đã từng là ngoại kiều ở đất Ai Cập. chính Người là Đấng anh (em) phải phụng thờ ; chính Người là Đấng anh (em) phải ca tụng ; chính Người là Thiên Chúa của anh (em). Cha ông của anh (em) chỉ có bảy mươi người khi xuống Ai Cập, mà bây giờ Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đã làm cho anh (em) nên nhiều như sao trên trời.” (Dnl 10,19-22).

Nếu mọi người Công Giáo để hết tâm hồn nghe và thực hành Lời Chúa, cụ thể rộng tay đóng góp của cải vật chất cho việc phát triển Tin Mừng để xây dựng Hội Thánh, cũng như rộng rãi chia sẻ với những người không có khả năng tự sống, thì chắc chắn những người này đã làm cho “trời đất rạng ngời vinh quang Thiên Chúa” (Tv 148), vì đã làm ứng nghiệm lời kinh : “Giêrusalem nào hãy tôn vinh Thiên Chúa” (Tv 147,12). “Giêrusalem tôn vinh Thiên Chúa” là những người Công Giáo nhờ tham dự Thánh Lễ, nói lên niềm xác tín : “Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô” (2Tx 2,14).

Thế giới hôm nay ca ngợi tự do, nên cũng đầy cớ gây vấp phạm. Bao sa ngã của giới trẻ là do sự phóng túng của người lớn. Con người hôm nay quá gần nhau bởi các phương tiện truyền thông, nên ảnh hưởng xấu lan đi vừa nhanh lại vừa rộng.
Nếu chúng ta tự ý làm hay tránh làm một điều gì đó chỉ vì tôn trọng lương tâm mong manh của người khác, thì Thiên Chúa cũng sẽ giúp ta bằng những phép lạ thật ngỡ ngàng.
Sống Lời Chúa:
+   Hãy khó với mình, nhưng quảng đại với Chúa và tha nhân (x 2 Cr 6,12)
+  Nhân câu chuyện Chúa Giêsu và Thánh Phêrô nộp thuế cho Đền Thờ. Điều này giúp cho người Kitô hữu luôn phải tuân theo luật pháp và những quy định của chính quyền nơi mình đang sống. Phải cộng tác với chính quyền vì công ích, đồng thời thể hiện đức công bình và bác ái của người Kitô hữu trong cuộc sống.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa muốn mỗi Kitô hữu phải làm việc với ơn ban của Chúa, nhờ đó sẽ chu toàn nghĩa vụ của mình. Xin thương ban cho mọi người trong gia đình con luôn biết làm việc với ơn ban của Chúa và chu toàn nghĩa vụ với xã hội. Xin cho chúng con khám phá ra ý nghĩa của sự đau khổ và luôn biết kết hợp với ơn Chúa, sẵn sàng đón nhận tất cả vì Chúa và vì Nước Trời.
Lẽ sống:
Hôm nay, phụng vụ mừng kính thánh nữ Clara trinh nữ, (Thánh nữ qua đời ngày 11 tháng năm 1253 và năm 1255 được tôn phong hiển thánh). Thánh nhân là con của một gia đình quyền quý, giàu sang cùng thời với thánh Phanxicô thành Assisi. Ngài còn được biết đến là một thiếu nữ xinh đẹp. Vì thế, chúng ta có thể hình dung được trước tương lai sáng ngời của ngài là có một gia đình đàng hoàng, kinh tế ổn định và vị thế trong xã hội đương thời.

Tuy nhiên, điều ta nghĩ thì lại là nghịch lý đối với thánh nhân, với Clara, được Đức Giêsu là mối lợi tuyệt đối vì Ngài là "Viên Ngọc Quý". Nghèo vì Nước Trời và tiến bước theo Đức Giêsu là cả một sự giàu sang và hạnh phúc vì chiếm được "Kho Tàng".

Thế nên, thánh nhân đã quyết định bước theo Đức Giêsu cách triệt để qua ba lời khuyên Phúc Âm: Khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục. Ngài đã ẩn mình trong đan viện, đắm chìm trong đời sống chiêm niệm và lao động, quyết tâm sống nghèo tuyệt đối. Vì thế, ân sủng của Thiên Chúa đã đổ xuống tràn trề trên cuộc đời của thánh nhân và hội dòng.

Sứ điệp Lời Chúa và đời sống của thánh Clara mời gọi chúng ta hãy hướng lòng lên trời để tìm vinh danh Chúa và ích lợi cho phần rỗi của mình. Đồng thời sẵn sàng khước từ những điều không phù hợp với thánh ý Thiên Chúa.

Mặt khác, cần phải xác định thật rõ con đường chân phúc để được hưởng niềm vui, hạnh phúc và bình an trong Nước Trời chính là: "Phải qua đau khổ rồi mới đến vinh quang".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét