Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Lời Chúa: CHÚA NHẬT II MÙA CHAY – NĂM C - 21.02.2016

Phúc Âm : Lc 9,28b-36
"Đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường". (Lc 9,29)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Lu-ca.
28 Khoảng tám ngày sau khi nói những lời ấy, Đức Giê-su lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê. 29 Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà. 30 Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a. 31 Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem. 32 Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng bên Người. 33 Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng : "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay ! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a." Ông không biết mình đang nói gì. 34 Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. 35 Và từ đám mây có tiếng phán rằng : "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người !" 36 Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

Suy niệm:
Canh tân bản thân

Một khi đã canh tân bản thân, chúng ta sẽ đổi mới trong đời sống Đức tin và phong cách sống Đạo.
Một trong những sứ điệp quan trọng của Mùa Chay, đó là canh tân bản thân, thay đổi đời sống.
Lời kêu gọi này được Giáo Hội gửi đến chúng ta qua Phụng vụ, ngay từ lúc khởi đầu Mùa Chay thánh. Cầu nguyện, chay tịnh sám hối và thực thi bác ái, đó là những thực hành truyền thống của Mùa Chay và đã trở thành rất quen thuộc đối với chúng ta.
Nhờ thiện chí canh tân bản thân, chúng ta trở nên con người mới trong Đức Giêsu, để rồi lời nói, tư tưởng và hành động của chúng ta giống như lời nói, tư tưởng và hành động của Người. Giữa biết bao bon chen toan tính của cuộc sống thường ngày, chúng ta bị cám dỗ quên Chúa và sống ngược lại với giáo huấn của Người. Mùa Chay là mùa trở về với Chúa là Cha, nhìn nhận những lỗi lầm của mình. Mùa Chay là mùa trở về với anh chị em, để xét lại mối tương quan với họ, nhằm khắc phục những lỗi lầm, kết nối tình thân thiện và cùng nhau xây dựng cuộc sống nhân ái.
Một khi đã canh tân bản thân, chúng ta sẽ đổi mới trong đời sống Đức tin và phong cách sống Đạo. Do ảnh hưởng của đời sống hằng ngày, nên quan niệm về Thiên Chúa cũng như hình ảnh của Ngài nơi chúng ta bị biến dạng. Tin Mừng hôm nay muốn giới thiệu với chúng ta Đức Giêsu vinh quang, chiến thắng. Người là Thiên Chúa, mặc lấy thân phận con người, sống như mọi người bình thường, chỉ ngoại trừ tội lỗi. Khi Người biến hình trên núi, các môn đệ được chiêm ngưỡng không chỉ vinh quang đích thực của Người, mà các ông còn được mặc khải cho biết sứ mạng thiên sai của Người. Người được Chúa Cha sai đến trần gian để kiện toàn Lề luật và giáo huấn của các Ngôn sứ trong Cựu ước. Hai nhân vật Môisen và Elia hiện ra đàm đạo với Chúa, là hai chứng nhân về sứ mạng đó. Cuộc biến hình này đã giúp ba môn đệ kiên vững lòng tin vào Thày mình. Trước những chống đối gay gắt đến từ phía người Biệt phái và Luật sĩ Do Thái, các ông bị dao động và có nguy cơ nản chí. Việc được chiêm ngưỡng vinh quang của Chúa giúp các ông trung tín và can đảm đón nhận thập giá sắp xảy đến.
Không chỉ có ánh vinh quang chói loà làm chứng Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai, Thánh Luca còn ghi lại lời phán từ trời xác nhận Đức Giêsu là Đấng được tuyển chọn. Trong truyền thống Thánh Kinh, lời phán từ trời là chính Thiên Chúa, được coi như một cuộc "Thần hiện". Như vậy, đó chính là lời của Thiên Chúa Cha giới thiệu Con yêu dấu của mình cho nhân loại, đồng thời mời gọi mọi người hãy vâng nghe lời Người, tức là đón nhận giáo huấn do Chúa Giêsu rao giảng.
Đối với các tín hữu, cuộc sống trần gian cũng là một cuộc biến đổi không ngừng. Nhờ cuộc biến đổi này, chúng ta sẽ từ bỏ tội lỗi, nên giống Chúa hơn. Thánh Phaolô trong thư gửi cộng đoàn tín hữu Philipphê đã nhắc mọi người phải cố gắng không ngừng, để hoàn thiện bản thân nhờ những thực hành đạo đức.
Nên hoàn thiện là kết quả của những hy sinh cố gắng. Cuộc biến hình của Chúa được đặt trên núi mang nhiều ý nghĩa. Muốn thay đổi cuộc sống, phải "lên núi", tức là chấp nhận hy sinh gian khổ. Lên núi còn là tâm tình hướng lên cao, gạt bỏ những gì thấp hèn ti tiện nhỏ nhen, sống cao thượng hơn. Khi chấp nhận lên núi, tâm hồn chúng ta sẽ tìm được sự an bình và dễ dàng gặp gỡ Chúa, tâm sự với Ngài.
Mùa Chay đang từng bước mời gọi chúng ta đi theo Đức Giêsu trên chặng đường thập giá. Chúng ta hãy lên núi với Người, bỏ lại đàng sau những gì là toan tính nhỏ nhen của đời thường. Hãy trung thành với Chúa trong niềm hy vọng và phó thác. Hãy can đảm từ bỏ những gì làm cản trở chúng ta theo Chúa Giêsu. Chắc chắn Người sẽ thêm sức cho chúng ta trong hành trình này, như chính Người đã hứa: "Này đây, Thày ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". Xin Chúa biến đổi chúng ta nên con người mới.

Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên
Giám mục Giáo phận Hải Phòng

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc sống đời thường của con, Chúa dùng muôn vàn phương cách để tỏ lộ cho con vinh quang của Ngài, nhưng nhiều lúc con chẳng nhận ra. Xin Chúa ban cho con đôi mắt biết rộng mở, đôi tai biết lắng nghe và tâm hồn biết thinh lặng để nhận ra Chúa. Xin cho con biết lưu giữ những kỷ niệm về những lần con gặp Chúa để mỗi khi gặp cơn sóng gió trong đời, con hồi tưởng lại những kỷ niệm tuyệt vời ấy mà vững tâm sống đạo.

Lẽ sống:
Người cùi hủi

Raoul Follreeau, vị đại ân nhân của người phong cùi trên thế giới có kể lại mẩu chuyện đáng thương tâm như sau:
Trong một thị trấn nhỏ nọ, một người đàn ông lâm bệnh nặng. Sau khi khám nghiệm, các bác sĩ nghi ngờ anh ta đã mắc bệnh phong hủi... Tuy không là một phán quyết dứt khoát, nhưng kể từ đó người ta không còn thấy anh ra khỏi nhà nữa. Gia đình anh mỗi lúc lại càng xác tín hơn về bệnh tình của anh. Thế là để che dấu con người mà họ coi như một sự xấu hổ chung, những người thân của anh đã giam anh trong một cái mùng lớn. Người đàn ông đáng thương chỉ còn sống vất vưởng nhờ lương thực tiếp tế mỗi ngày. Vũ trụ của anh chỉ còn là khung mùng phủ kín bốn chân giường. Ngậm đắng nuốt cay từng giờ từng phút, người đàn ông chỉ còn mỗi một hy vọng: đó là chốn thoát được chính nhà giam của anh... Ngày nọ, anh đã chốn ra khỏi khuôn mùng và gia đình của anh. Nhưng chẳng may, người ta đã nhận bắt được anh. Lần nay, người đàn ông khốn khổ dường như không còn một hy vọng nào nữa. Anh chỉ còn muốn tìm sự giải thoát qua cái chết...
Lần thứ hai, anh chốn khỏi vũ trụ tối tăm của anh. Nhưng lang thang mãi mà vẫn không tìm được sự tin tưởng và giúp đỡ của những người khác, anh đã tìm đến cái chết như một lời biện hộ cuối cùng. Người đàn ông đã mua thuốc ngủ và tự vận trước mặt mọi người. Cái chết của anh đã gây chấn động trong dư luận. Người ta yêu cầu cho khám nghiệm tử thi. Kết quả đã làm cho mọi người sửng sốt: anh đã không bao giờ mắc bệnh phong cùi...
Những ai đã và đang sống dưới một chế độ độc tài trong đó mọi thứ tự do cơ bản nhất của con người bị chối bỏ, đều cảm nhận được sự độc hại của thái độ thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa người với người... Một xã hội mà quan hệ giữa người với người chỉ xây dựng trên dối trá, lừa đảo, hận thù, ganh ghét.... Một xã hội như thế không thể không đi đến chỗ diệt vong...
Người Kitô chúng ta luôn được mời gọi để xây dựng Nước Chúa, Nước của Chân Lý, của Công Bình, của Bác Ái, của sự tín nhiệm lẫn nhau...
Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta chế độ kiểu mẫu: Ngài không nhìn người bằng một nhãn hiệu, bằng một lăng kính có sẵn. Tất cả mọi người, dù tội lỗi thấp hèn đến đâu cũng đều được Ngài nhìn dưới ánh mắt của cảm thông, của yêu thương, của tha thứ... Tất cả mọi người đều được nhìn dưới ánh mắt yêu thương của Ngài như một giá trị độc nhất vô nhị trong tình yêu của Thiên Chúa.
Ðể được một cái nhìn như thế, chúng ta luôn được mời gọi để gạt bỏ mọi thứ thành kiến ra khỏi tâm hồn chúng ta. Trong tất cả mọi sự và trong mọi người, chúng ta hãy mặc lấy cái nhìn của Chúa Giêsu. Chỉ với cái nhìn ấy, chúng ta mới mong tái tạo được sự tín nhiệm và tin tưởng lẫn nhau trong xã hội chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét