Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Lời Chúa: thứ Sáu XXVII Thường Niên Năm A. 10.10.2014

Phúc Âm: Lc 11,15-26
“Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
15 Khi ấy, Đức Giê-su trừ một tên quỷ, nhưng có mấy người lại bảo : “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” 16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói : “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. 18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được ?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. 19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được. 23 “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán. 24 “Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói : ‘Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.’ 25 Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. 26 Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước.”

Suy niệm:
Với kinh lạy Cha, Chúa Giêsu nhắc nhở các môn đệ cầu xin cho khỏi bị sa chước cám dỗ: "Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ". Một cách thức khác, Chúa muốn nói đến một thực tại luôn có mặt ở thế giới này để làm hại con người, đó là sự dữ hay ma quỉ.
Hôm nay Chúa trừ quỉ cho một người để giải thoát cho người ấy. Qua đó, Ngài mời gọi ta phải có thái độ dứt khoát chọn Chúa hay chọn ma quỉ. Và nói lên sứ mệnh của Ngài là giải thoát con người khỏi mọi tội lỗi, khỏi âm mưu ma quỉ. Chúng ta được mời gọi chạy đến với Ngài để được ơn giải thoát.
Giữa khó khăn và trở ngại; thử thách và đau khổ trong đời sống, nhiều người đã nghi ngờ về sự hiện hữu và quyền năng của Thiên Chúa.
- Đối với họ, Thiên Chúa như bất lực và quyền lực ma quỉ đã thắng thế.
- Họ nghĩ rằng, Thiên Chúa không làm được gì để ngăn chặn sự dữ. Vì nếu được, tại sao sự dữ vẫn hoành hành và làm hại con người?
Chúng ta có suy nghĩ vậy không mỗi khi gặp thử thách gian truân, thất bại ê chề  hay đau khổ ngập tràn

Sống Lời Chúa:
+ Can đảm lên và hãy vững tin vào Thiên Chúa. Cứ kiên trì cầu xin, mọi sự sẽ vượt qua dù khó khăn cách mấy. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa trong đời sống chúng con có những lỗi lầm và khuyết điểm chúng con cứ sa ngã hoài và không thể chừa bỏ được. Chúng con đã quyết tâm, đã cầu xin Chúa giúp đỡ, nhưng dường như Chúa không trả lời. Nhiều lúc chúng con mất lòng tin vào Chúa. Xin Chúa tha thứ và giúp chúng con luôn biết bắt đầu lại từ những sa ngã, lầm lỗi.

Lẽ sống:
Trần như nhộng

Trần Bình vốn là một mưu thần đời nhà Hán, thời Hán Sở tranh hùng. Một hôm, khi trốn Sở về đầu Hán, Trần Bình phải đi qua một con sông lớn. Người lái đò đưa khách qua lại vốn là một tay cướp giật, giết người khét tiếng. Hắn nghĩ Trần Bình là một người giàu có, định ra tay hãm hại để thâu đoạt tiền của. Biết ý định của tên lái đò, trước khi xuống đò, Trần Bình đã cởi bỏ hết quần áo. Mình trần như nhộng, Trần Bình lại đến xin tên lái đò cho chèo phụ giúp hắn. Nghĩ rằng một người trần truồng như thế không phải là một người giàu có, tên lái đò đã để yên cho Trần Bình. Thế là ông thoát nạn.
Ðôi khi phải chấp nhận một vài nhục nhã, cắt bỏ đi một phần của cải hay cả một phần thân thể, chúng ta mới có thể thoát khỏi hiểm nguy đe dọa đến tính mạng. Trong bất cứ một cuộc di tản nào, để bảo đảm cho mạng sống, đôi khi người ta phải bỏ lại đằng sau nhà cửa, ruộng vườn, tài sản và ngay cả bà con thân thuộc của mình. Chúng ta có một sự sống giá trị gấp bội phần sự sống trên trần gian này. Sự sống ấy đòi hỏi chúng ta phải hy sinh tất cả mọi sự trong cuộc sống tạm bợ này. Lời sau đây của Chúa Giêsu đã đánh động không biết bao nhiêu người trong lịch sử nhân loại: "Lời lãi cả thế gian để được ích gì nếu mất linh hồn mình?"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét