Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Lời Chúa: thứ Ba XXIX Thường Niên Năm A. 21.10.2014

Phúc Âm: Lc 12,35-38
“Thật là phúc cho những đầy tớ khi chủ về mà thấy đang tỉnh thức.”
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
35 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. 36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. 37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em : chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. 38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.”

Suy niệm:
Trong đời sống của mỗi người đều được Chúa ban cho một công việc, để nuôi sống bản thân và gia đình, và đem lại sự sống đời sau. Trong công việc mỗi người phải chu toàn, làm đến nơi, chứ không làm nửa chừng, mà vui chơi chè chén say sưa. Không ai được coi thường công việc của mình, nhưng phải chu toàn trước khi ngày chấm dứt và đêm đến. Trong việc chuẩn bị đón gặp Chúa cũng vậy. Nên Chúa Giêsu luôn mời gọi tất cả con cái của Người luôn phải tỉnh thức trong tư thế làm việc, chu toàn bổn phận một cách tích cực, vì ngày giờ Chúa đến không biết khi nào “Chủ đi ăn tiệc cưới về” Để gặp được Chúa.

Sống Lời Chúa:
+ Sống ngày hôm nay như ngày cuối cùng của đời tôi, để tôi luôn làm điều tốt đẹp nhất cho những người tôi gặp gỡ hôm nay.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn ý thức vai trò của mình với bổn phận và trách nhiệm trong công việc hằng ngày là: luôn mong chờ Chúa đến.

Lẽ sống:
Hai cha con và con lừa

Một trong những câu chuyện ngụ ngôn mà người Mỹ thường kể cho con cái nghe nhất đó là câu chuyện: "Hai cha con và con lừa". Có hai cha con dắt con lừa ra chợ bán. Cha ngồi trên lưng lừa, con đi bộ theo sau. Người đi đường thấy thế bèn nói: "Cha gì mà không biết thương con! Ngồi trễm trệ trên lưng lừa, trong khi con phải đi bộ!". Nghe vậy, người cha bèn nhảy xuống khỏi lưng lừa và nhường cho con cưỡi lừa. Ði được một chốc, hai cha con lại nghe người hai bên đường chỉ trích: "Ðồ con bất hiếu, ngồi ung dung trên lưng lừa, trong khi cha lại đi cuốc bộ". Nghe như vậy, hai cha con mới bảo nhau: "Chỉ còn một cách để cho thiên hạ khỏi nói là hai ta cùng cưỡi lừa".
Thế là hai cha con cùng leo lên lưng lừa. Nhưng đi được một quãng, họ lại bắt đầu nghe một lời phê bình khác: "Thật là đồ vô nhân đạo! Làm sao con lừa chịu đựng cả một sức nặng như thế".
Nghe thế, hai cha con lại vội nhảy xuống khỏi lưng lừa. Lần này thì cũng có người phê bình: "Ðồ dại dột, có lừa mà không dám cưỡi lại phải đi bộ". Hai cha con không biết nghĩ sao, đành phải nai lưng khiêng con lừa đến chợ.
Ðôi khi chúng ta cũng bị ảnh hưởng rất nhiều vì những lời khen chê của thiên hạ. Dĩ nhiên chúng ta cần phải biết lắng nghe những ý kiến xây dựng của những người có thiện chí muốn giúp đỡ chúng ta. Tuy nhiên chúng ta không nên để mình bị "rung động" bởi những lời dèm pha thiếu nền tảng của người khác.

Trong Giáo Hội cũng có những người mắc phải chứng bệnh thích chỉ trích phê bình người khác. Họ quên rằng mình cũng chỉ là những con người đầy khiếm khuyết. Họ là những gai nhọn hoặc dấm chua trong Giáo Hội. Sự hiện diện của họ thường gây sứt mẻ hơn là góp phần xây dựng Giáo Hội trong tình yêu thương và hiệp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét