Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Lời Chúa: CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG NĂM C - 15.05.2016

Phúc Âm : Ga 20,19-23
Nói xong, Đức Giê-su thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.” (Ga 20,22)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gio-an.
19 Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói : "Bình an cho anh em !" 20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 21Người lại nói với các ông : "Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em."  22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo : "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. 23Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha ; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."

Suy niệm:
Tin Vào Đấng Bảo Trợ

Nếu trong cuộc đời khi gặp gian nan có một quý nhân giúp đỡ chắc chúng ta mừng lắm. Họ là cái phao cứu nguy cho ta. Một cái phao rất cần trong cuộc sống vì không phải lúc nào đường đời cũng bằng phẳng, không phải cuộc sống lúc nào cũng êm xuôi. Thế nên, cần lắm những người bảo trợ cho ta. Họ sẽ luôn ở bên ta. Họ sẽ động viên và ủng hộ chúng ta. Họ sẽ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn. Nhưng không phải nhà tài trợ nào cũng tốt, cũng mang lại lợi ích cho chúng ta, đôi khi, chính họ lại gây phiền toái, đau khổ cho chúng ta. Nếu chọn nhầm nhà bảo trợ thì phúc không thấy chỉ thấy họa vào thân.
Tổ tông Adam là một điển hình. Kinh Thánh cho ta thấy dường như Adam đã thất bại từ khi có người bảo trợ được sai đến bên ông.
Kinh thánh nói rằng: Hồi ấy, Gia-vê Thiên Chúa thấy A-dam ngồi buồn hiu bên muôn thú ngoan hiền, mà sao vẫn không được vui. Gia-vê vội lên tiếng, hỏi:
- Này hỡi A-đam, sao con có chuyện gì mà buồn thế ?
- Thưa Ngài, con không có bạn hiền để tương trợ, nâng đỡ , bảo ban, tâm sự. Nên con buồn.
Gia-vê động lòng trắc ẩn nên chờ đến lúc ông thiếp ngủ, Ngài nhè nhẹ tiến đến gần, rút ra một đốt xương sườn cụt, và tạo nên người đàn bà rất “khó… bảo”. Xong xuôi đâu đấy, Ngài nhìn A-đam hiền khô mà thấy tội, mà ái ngại bảo thầm: “Con à, Ta làm việc này chẳng qua cũng là vì con muốn, đó thôi. Đây sẽ là giấc ngủ bình an cuối cùng của con, đấy. Ta thật ra chẳng muốn bảo đảm gì thêm…”.
E-va đã đến như một người bảo trợ được sai đến mang lại niềm vui cho Adam. Thế nhưng, nàng lại là nguyên nhân gây nên những đau khổ cho Adam và cho cả kiếp người. Vì nàng mà tội lỗi đã vào thế gian. Vì nàng mà người đàn ông phải vất vả mới có cái ăn. Nói quá một chút là từ ngày có Eva thì Adam chẳng còn bình an!
Ở xã hội hôm nay cũng đầy rẫy những chuyện thị phi chung quanh vấn đề bảo trợ. Nào là nhận bố nuôi hay bố tinh thần. Mới đầu còn kính trọng gọi bố xưng con nhưng dần dần đổi sang gọi thân mật hơn là bố mày ơi! Người bảo trợ hay được bảo trợ đôi khi cũng chỉ lợi dụng nhau nhiều hơn là lòng bác ái chân thành. Rất nhiều những cơ sở nuôi cô nhi hay người già thì ăn chặn tiền dâng cúng. Họ nhân danh bảo trợ để trục lợi cho bản thân. Mới đây một giám đốc trung tâm Bảo trợ xã hội ở Nghệ An đã ăn chận của trung tâm tới 800 triệu đồng . . . Một giám đốc bảo trợ có quan hệ với trẻ vị thành niên mình nuôi nấng . . .
Xem ra bảo trợ loại này mang lại họa nhiều hơn phúc. Tình người vẫn giới hạn vì những tham sân si còn đó. Xã hội vẫn lắm thị phi khi nhân danh công đức để trục lợi bản thân. Quả là từ ngày có bảo trợ thì chẳng có bình an!
Hôm nay Chúa Giê-su hứa ban cho chúng ta một Đấng Bảo Trợ. Đấng bảo trợ này không hứa mang lại cho chúng ta cơm no áo ấm. Không mang lại lợi nhuận vật chất mau qua cho chúng ta. Đấng bảo trợ mà Chúa Giê-su ban tặng sẽ giúp chúng ta sống theo luật Chúa, sẽ gìn giữ chúng ta khỏi mọi sự dữ của ác thần. Đấng bảo trợ sẽ dạy dỗ chúng ta đi trong chân lý của Tin mừng. Như vậy, Đấng bảo trợ này sẽ mang lại bình an tâm hồn khi Ngài uốn nắn chúng ta sống theo thần khí để thoát khỏi những tham sân si. Đấng bảo trợ sẽ chẳng có lợi gì khi nhận bảo trợ chúng ta, vì Ngài là Thiên Chúa trọn hảo nên không cần sự bù đắp của con người. Ngài sẽ dẫn chúng ta đi trong chân lý vẹn toàn.
Cuộc đời con người là một hành trình đầy cám dỗ, đầy ngã rẽ của cạm bẫy Sa-tan nên rất cần có Đấng Bảo Trợ là Ngôi Ba Thiên Chúa gìn giữ chở che. Chính Ngài sẽ nhắc nhở chúng ta về những sai lầm cần hoán cải. Chính Ngài sẽ giúp chúng ta sống và thực thi lòng thương xót của Chúa.
Xin cho chúng ta luôn tin nhận Chúa Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ duy nhất có thể mang lại bình an hạnh phúc cho cuộc đời chúng ta. Xin Đấng Bảo Trợ luôn gìn giữ chúng ta thoát khỏi mọi hiểm nguy của ba thù và dìu chúng ta đi qua những khó khăn của dòng đời. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đổi mới mọi sự trong ngoài chúng con.

Lẽ sống:
Ta không kết án con

Tại nhà thờ chánh tòa Wurzburg trong miền Baviere, Tây Ðức, có một tượng thánh giá rất nổi tiếng được tạm trổ vào khoảng thế kỷ 14. Trên những tượng thánh giá, thông thường đôi tay Chúa Giêsu giang ra và bị đóng vào gỗ giá. Riêng đôi tay của Chúa Giêsu trên tượng thánh giá tại nhà thờ chánh tòa Wurzburg thì khác hẳn: thay vào bị giang ra và bị đóng vào gỗ giá, hai cánh tay của Chúa lại khoanh trước trái tim như thể đang ôm vào lòng một người nào đó.
Người dân địa phương truyền tụng rằng trong cuộc chiến tranh tôn giáo giữa tin lành và công giáo vào giữa thế kỷ 17, một người lính chống công giáo đã vào nhà thờ này.
Nhìn thấy trên đầu Thiên Chúa có một triều thiên bằng vàng, anh sinh lòng tham, bắc thang leo lên để đánh cắp. Khi anh vừa đưa tay tháo gỡ triều thiên thì đôi cánh tay của Chúa Giêsu bỗng được tháo gỡ. Chúa Giêsu giang tay ôm trọn lấy anh vào lòng, với tất cả trìu mến. Người lính chết lịm trong vòng tay âu yếm của Chúa Giêsu.
Người ta tìm thấy xác của anh dưới chân thánh giá!
Kể từ ngày đó, hai cánh tay của Chúa Giêsu không còn giang ra và bị đóng vào lỗ đinh nữa, nhưng được khoanh trước trái tim trong tư thế đang ôm chầm lấy một người nào đó.
Du khách nhìn lên thập giá đều có cảm tưởng như ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn mình và nghe có tiếng thì thầm: "Ta không hề kết án con".
"Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài", đó là chân lý cơ bản nhất trong Kitô giáo. Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu, cái chết của Ngài trên thập giá: đó là ngôn ngữ qua đó muốn nói với chúng ta rằng Ngài yêu thương chúng ta, yêu thương đến nỗi sẵn sàng để cho Người Con Một của Ngài chết thay cho chúng ta.
Thiên Chúa yêu thương con người: điều đó không có nghĩa là Ngài yêu thương con người một cách trìu tượng, yêu thương con người như một đám đông hay như một con số. Thiên Chúa yêu thương con người bằng một tình yêu cá biệt, nghĩa là mỗi người chúng ta đối với Ngài như thể là người duy nhất hiện hữu trên trần gian này. Mỗi người là một lịch sử, mỗi người chiếm trọn tình yêu của Chúa. Thiên Chúa yêu thương tôi, nghĩa là Ngài chỉ muốn điều thiện cho tôi. Ðiều thiện ấy có thể vượt khỏi suy tính, đo lường của tôi. Do đó, cho dẫu có gặp trăm nghìn đớn đau, vất vả, chúng ta cũng hãy tin rằng Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta. Ngài yêu thương tôi đến độ làm mọi cách để cho mọi sự đều quy về điều thiện hảo cho tôi. Một cơn bệnh, một sự thất bại, một cái chết, một sự mất mát và ngay cả tội lỗi: tất cả đều là những cơ may để Ngài ban cho tôi một ơn phúc cao cả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét