Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Lời Chúa: Thứ Ba 12.01.2016 sau Chúa nhật I Thường Niên.

PHÚC ÂM: Mc 1,21-28
“Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền”. (Mc 1,22)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mác-cô.
21 Đức Giê-su và các môn đệ đi vào thành Ca-phác-na-um. Ngay ngày sa-bát, Người vào hội đường giảng dạy. 22 Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư. 
23 Lập tức, trong hội đường của họ, có một người bị thần ô uế nhập, la lên 24 rằng : "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi : ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa !" 25 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó : "Câm đi, hãy xuất khỏi người này !" 26 Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. 27 Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau : "Thế nghĩa là gì ? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh !" 28 Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê.

Suy niệm:
Lời Thiên Chúa uy quyền

Lời Chúa hôm nay tiếp nối lời Chúa hôm qua và muốn dạy chúng ta rằng chỉ khi nào con người luôn đặt hết niềm tin vào Thiên Chúa thì Thiên Chúa không bỏ rơi con người. Bà Anna dù đau khổ bởi Thiên Chúa im lặng với bà trong một thời gian dài. Bà đau khổ, khủng hoảng nhưng vẫn luôn cầu nguyện và tin tưởng vào Chúa. Sự thất vọng đó hôm nay được tràn trề niềm hy vọng bởi lời chúc của thầy cả Hêli và niềm hy vọng đó đã tràn trề niềm vui sướng khi bà đã sinh được một người con như bà hằng mong mỏi.
Thiên Chúa không bỏ rơi con người. Thiên Chúa muốn con người thấy được quyền năng của Người. Trước mặt người đời chuyện tưởng rằng không thể, nhưng với Thiên Chúa Người luôn luôn có thể. Chính vì thế mà hôm nay trong bài đáp ca bà Anna đã chúc tụng rằng: “Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên Chúa tôi...”
Đây là bài học vô cùng quý giá cho tất cả các Kitô hữu. Thiên Chúa không im lặng trước đau khổ của chúng ta. Thiên Chúa nghe thấy, nhưng vì chưa phải lúc nên Thiên Chúa chưa thể ban cho ta theo ý ta xin. Người sẽ ban cho ta đúng thời, đúng lúc để ta thấy quyền năng và tình thương của Nguời; để chúng ta không mất đức tin nhưng luôn gia tăng thêm đức tin.

Sống Lời Chúa:
Càng đọc Tin Mừng, càng có đức tin, chúng ta càng thấy sức mạnh của Lời Chúa và uy quyền của Chúa Giêsu. Chính vì thế ai biết đón nhận, biết tin theo, biết thực thi Lời của Chúa thì chắc chắn sẽ thoát được các bất hạnh trong đời sống, nhất là đời sống tinh thần và thiêng liêng. Chúng ta chân thành cầu nguyện như cha mẹ ông Samson, cha mẹ ông Giacóp, cha mẹ của Giuse, của Maria và của bà Anna, chắc chắn sẽ nhận được sự trợ giúp của Chúa. Do đó, sống Lời Chúa, chính là soi mình vào Chúa Giêsu: "Lời Chúa là đèn soi cho con bước.Là ánh sáng chỉ đường cho con đi" ( Tv 118, 105 ).

Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết kiên trì nhẫn nại trong cầu nguyện, và giúp con vững tin rằng Chúa đang nghe biết những gì con đang cầu khẩn. Chúa sẽ ban, nhưng không theo cách của con muốn nhưng theo cách của Chúa, vì theo cách của Chúa sẽ ích lợi nhiều cho con hơn.

Lẽ sống:
Tiên vàn, hãy tìm kiếm nước Chúa

Năm 1923, tám nhà kinh doanh thành công nhất của Hoa Kỳ đã gặp gỡ nhau trong một khách sạn tại miền Viễn Tây. Họ trao đổi cho nhau những kinh nghiệm về kinh doanh và hình như muốn khẳng định câu trâm ngôn thường tình của con người ở khắp mọi nơi là: "Có tiền mua tiên cũng được". Thế nhưng 25 năm sau, những gì đã xảy đến cho tám nhà kinh doanh giàu có này?
Charles Schwab, giám đốc của một trong những công ty sắt lớn nhất tại Mỹ đã chết vì bị phá sản. Trong năm cuối cùng, ông đã sống nhờ vào đồng tiền vay mượn của người khác. 
Samuel Insull, giám đốc của một công ty chuyên sản xuất các vật dụng cần thiết trong nhà, phải bỏ nước ra đi và chết tha phương không một đồng xu dính túi. Hourard Hopson, giám đốc của một hãng gas lớn trở thành điên loạn. Arthur Cutten, chuyên xuất nhập cảng lúa mì, cũng chết ở nước ngoài không một đồng xu dính túi. Richard Whitney, giám đốc một phòng hối đoái lớn tại New York, vừa bình phục sau một thời gian dưỡng bệnh trong một nhà thương điên. Albert Pall, một nhân vật cấp cao trong Chính Phủ, vừa ra tù vì dính líu vào một vụ tham nhũng.
Người cuối cùng trong danh sách tám nhà kinh doanh thành công nhất của Hoa Kỳ khoảng thập niên 20 cũng tự kết liễu cuộc sống của mình.
Bức tranh trên đây không hẳn đã là số phận tất yếu của những người giàu có. Có biết bao nhiêu người giàu có đã có một cuộc sống an lành hạnh phúc? Tiền bạc của cải tự nó không phải là một điều xấu. Ai trong chúng ta cũng cần có tiền bạc của cải để sống xứng đáng với nhân phẩm. Sự túng thiếu bần cùng là một sự dữ mà Thiên Chúa không bao giờ muốn cho con cái Ngài phải lâm vào.
Tuy nhiên, tiền bạc của cải vẫn luôn là con dao hai lưỡi. Nếu được sử dụng như một phương tiện, tiền bạc sẽ giúp cho con người sống xứng đáng với phẩm giá của mình hơn. Nếu trái lại,  con người chạy theo tiền của như một cứu cánh trong đời người, nghĩa là con người có thể tôn thờ nó như thần tượng để quên đi tất cả những giá trị khác trong cuộc sống, thì lúc đó, sự phá sản về vật chất cũng như tinh thần là điều tất yếu với con người. Khi kể lại dụ ngôn của người quản lý biết dùng tiền của để mua chuộc bạn bè, Chúa Giêsu muốn kéo chúng ta trở lại với chân lý nền tảng trong cuộc sống: hãy chuẩn bị cho cuộc sống mai hậu, hãy đầu tư tất cả cho cuộc sống vĩnh cửu. Hãy hướng tất cả mọi sự vào cùng đích của cuộc sống. Hãy dùng tiền bạc, hãy cư xử thế nào để luôn có những người bạn luôn chờ đón ta trước cổng Thiên Ðàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét