Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Lời Chúa: Thứ Ba sau Chúa nhật XXVI Thường Niên 29.09.2015

Các Tổng Thần MICAE, GABRIE, RAPHAEL – Lễ Kính
Các Thiên Thần là những thiên sứ của Chúa xuất hiện nhiều trong Thánh Kinh, nhưng chỉ có thiên thần Micae, Gabriel và Raphael được nhắc đến tên mà thôi.
Lễ kính nhớ thiên thần Gabriel là ngày 24 tháng 3, thiên thần Raphael ngày 24 tháng 10 đã được ghi vào lịch Rôma vào năm 1921. Năm 1970, lịch được sửa đổi nhập chung hai ngày lễ kính này với ngày lễ kính thiên thần Micae.
Mỗi tổng lãnh thiên thần có những sứ mệnh khác nhau trong Thánh Kinh: thiên thần Micae bảo vệ, thiên thần Gabriel loan báo, thiên thần Raphael hướng dẫn. Ngày xưa, người ta tin rằng những biến cố không thể giải thích được, là do các việc làm của thần linh để tỏ lối cho cái nhìn của thế giới khoa học về một cảm nhận của nguyên nhân và ảnh hưởng khác. Tuy thế, những người có niềm tin vẫn kinh nghiệm về sự bảo vệ, liên lạc và hướng dẫn của Thiên Chúa trong những cách không diễn tả được. Chúng ta không thể coi nhẹ các thiên thần.

PHÚC ÂM: Ga 1,47-51
“Các ngươi sẽ thấy các thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người". (Ga 1,51).
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng : "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối." 48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người : "Làm sao Ngài lại biết tôi ?" Đức Giê-su trả lời : "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi." 49 Ông Na-tha-na-en nói : "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en !" 50 Đức Giê-su đáp : "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin ! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa." 51 Người lại nói : "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."

Suy niệm:
Các Tổng Lãnh Thiên Thần

Thiên thần là loài thiêng liêng, nên không có đơn vị, không có tên riêng. Thiên thần mang tên sứ mệnh của mình, thần nào thi hành sứ mệnh quan trọng thì gọi là Tổng lãnh, thần nào làm việc không quan trọng thì gọi là thiên thần, ví dụ thiên thần bản mệnh.
1.     Tổng lãnh thiên thần Micael : Có nghĩa là sức mạnh của Thiên Chúa (x Dn 10,13-21). Nói kiểu xã hội loài người là Tổng Tư Lệnh của Triều Đình Thiên Quốc.
2.   Tổng lãnh thiên thần Gabriel : Có nghĩa là thần đưa tin (x Lc 1, 26). Nói kiểu loài người là Tổng Trưởng Bộ Thông Tin.
3.    Tổng lãnh thiên thần Sêraphim : Có nghĩa là thần sốt mến (x Is 6,2t). Nói kiểu loài người là Tổng Cục Chất Đốt.
4.     Tổng lãnh thiên thần Raphael : Có nghĩa là linh dược của Thiên Chúa (x Tb 3,7). Nói kiểu loài người là Tổng Trưởng Bộ Y Tế.
Như thế, ai muốn được Chúa chữa lành bệnh (tha tội) thì cần thiên thần Raphael, muốn có sức mạnh như Thiên Chúa thì cần thiên thần Micael, muốn yêu mến Thiên Chúa nồng nhiệt như lửa thì cần thiên thần Sêraphim. Ba ước muốn tốt lành trên tóm lại phải cần Tổng Lãnh thiên thần Gabriel đưa Lời Chúa đến cho. Ai có Lời Chúa, thì người đó có sự sống, như ông Dacaryia đã cao niên, ông này diễn tả loài người không có Lời Chúa đang đi đến tàn lụi. Vậy mà khi ông trúng thăm vào Đền Thờ cầu nguyện, được thiên thần Gabriel đưa Lời Chúa đến cho : Ông được sinh con (x Lc 1,1-25). Như thế ai biết vào Đền Thờ cầu nguyện giống cụ già Dacarya để được thiên thần ghi Lời vào tấm linh hồn và xương thịt, thì mầm sự sống phát sinh cho chính bản thân mình không còn tiệt nòi như gia đình cụ già này trước khi gặp thiên thần .
Đặc biệt Chúa đã chọn Đức Ma-ri-a là Eva mới, thì Chúa cũng sai Tổng Lãnh thiên thần Gabriel đến đưa Lời Chúa đặt vào lòng Bà. Bà tin Lời Chúa sẽ thực hiện như điều Chúa nói. Và Bà trở thành Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Hội Thánh Chúa Ki-tô, ơn cứu độ không dừng lại nơi bản thân mà còn đem Đấng Cứu Độ đến cho loài người (x Lc 1,26-38).
Như thế, Lời Chúa toàn năng phát sinh sự sống mà ông Gioan đã được Chúa cho nhìn thấy thị kiến : Thần Micael (sức mạnh của Thiên Chúa) cùng với các thần khác nhờ Máu Con Chiên đã đánh gục con Mãng Xà, là đầu mục thế gian (quỷ và phe nhóm của nó). Như Đức Giê-su nói về hiệu quả mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài : “Chính bây giờ là cuộc phán xét thế gian này ; chính bây giờ đầu mục thế gian sẽ bị tống ra ngoài” (Ga 12,31). Vì satan được đồng hóa với kẻ tố cáo các tín hữu trước tòa Thiên Chúa ở Triều Đình Thiên Quốc, nay Đức Giê-su chiến thắng satan, chấm dứt nhiệm vụ của nó (x Kh 12, 7-12a).
Vậy ai bắt chước ông Nathanael “ngồi dưới gốc cây vả” chứng minh là người say mê đọc Lời Chúa, rồi đến với Đức Giê-su, thì được Ngài xác nhận : “Đây là người Israel lòng dạ không có gì gian dối!”. Ông xứng đáng thuộc loại trinh nữ khôn ngoan được vào dự tiệc Cưới với Chàng Rể Giêsu (x Mt 25,1-13).
Và như vậy, người được thiên thần hướng dẫn đọc và suy gẫm Lời Chúa như ông Nathanael, thì được Đức Giê-su là ông Giacob mới chọn làm bạn trăm năm, được các thiên thần tuôn đổ ơn Trời xuống. Như Đức Giê-su nói với mọi người : “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra và các thiên thần của Thiên Chúa lên xuống trên Con Người” (x Ga 1,47-51). Đức Giê-su nói thế là Ngài lặp lại thị kiến của ông Giacob trên đường đi tìm cô nàng để cưới làm vợ : “Một chiếc thang từ trời bác xuống đầu ông, và các sứ thần của Chúa lên xuống”, kìa Đức Chúa đứng trên thang mà phán : “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của Abraham, tổ phụ ngươi, và là Thiên Chúa của Isaac, đất ngươi đang nằm, Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi. Dòng dõi ngươi sẽ nhiều như bụi trên đất ; ngươi sẽ lan tràn ra khắp đông tây nam bắc. Nhờ ngươi và dòng dõi ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc. Này Ta ở với ngươi ; ngươi đi bất cứ nơi nào, Ta sẽ giữ gìn ngươi, và sẽ đưa ngươi về đất này, vì Ta sẽ không bỏ ngươi cho đến khi Ta hoàn thành điều Ta đã phán với ngươi” (St 28,12-15).
Như thế Đức Giê-su chính là chiếc thang mà ông Giacob nhìn thấy ơn Chúa tuôn xuống cho người Chúa tuyển chọn.
Vậy Chúa sai thiên thần đến trợ giúp ta, để ta được thành công trong đời và hân hoan ca tụng Chúa : “Lạy Chúa, giữa chư vị thiên thần, này con xin đàn ca kính Chúa” (Tv 138/137,1c).

Nguồn : phaolomoi.net

Sống Lời Chúa:
Nhắc nhở mình ý thức mình sống trước sự hiện diện của Chúa và sự đồng hành của các thiên thần.

Cầu nguyện:
Lạy các Tổng Lãnh Thiên Thần, xin giúp chúng con biết làm lành lánh dữ.

Lẽ sống:
Người ăn cắp cừu

Tại một miền quê bên Mỹ, vào thời kỳ lập quốc. Có hai anh em nhà kia bị bắt quả tang đang ăn cắp cừu. Dân trong làng đã mở tòa án nhân dân để trừng phạt.
Sau khi nghị án, mọi người đã đồng thanh cho khắc trên trán của tội nhân hai chữ viết tắt S.T có nghĩa là "Người ăn cắp cừu".
Một trong hai người ăn trộm không chịu nổi sự sỉ nhục đã trốn sang một vùng đất khác để chôn chặt dĩ vãng của mình. Nhưng anh không thể xóa nhòa được hai chữ viết tắt trên trán của mình. Bất cứ một người lạ mặt nào cũng đều tra hỏi anh về ý nghĩa của hai chữ ấy. Lại một lần nữa, không chịu nổi sự nhục nhã, anh đã rời bỏ nơi cư ngụ mới để tiếp tục lang thang và cuối cùng mòn mỏi trong cay đắng, anh đã bỏ mình nơi đất khách quê người.
Nếu người anh của mình đã bị sự nhục nhã gặm nhấm đến độ phải trốn suốt cả đời mình, thì người em lại tự nói với mình: "Tôi không thể bỏ trốn chỉ vì ăn cắp mấy con cừu. Tôi phải ở lại đây và tôi phải tạo lại sự tin cẩn nơi những người xung quanh và nơi chính tôi".
Với quyết tâm đó, anh đã trở lại trong xứ của mình. Và không mấy chốc, anh đã xây dựng cho mình một sự nghiệp cũng như danh thơm của một người thanh liêm chính trực.
Nhưng cho dù năm tháng có qua đi, hai chữ S.T vẫn còn ghi đậm trên vầng trán của anh... Ngày kia, có một người lạ mặt hỏi một cụ già trong làng về ý nghĩa của hai chữ viết tắt ấy. Cụ già suy nghĩ một hồi rồi trả lời: "Tôi không nhớ rõ lai lịch của hai chữ viết tắt ấy, nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của người đó, tôi nghĩ rằng hai chữ viết ấy có nghĩa là Thánh thiện".
Một thi sĩ người Ấn Ðộ đã gửi tặng cho Ðài Phát Thanh Chân Lý những vần thơ sau đây:
"Hãy tin nơi bạn, vì bạn là hình ảnh của Thiên Chúa”.
·        Hãy tin ở công việc của bạn vì một công việc chính trực là một lời cầu nguyện.
·        Hãy tin ở ngày hôm nay vì mỗi phút chứa đựng một dịp may để phụng sự Chúa.
·       Hãy tin ở những người xung quanh của bạn vì bạn hữu là điều quan trọng cho một cuộc sống hạnh phúc.
·        Hãy tin ở hiện tại vì hôm qua đã qua đi và ngày mai sẽ không bao giờ đến.
·      Hãy tin ở lòng thương của Chúa vì Ngài tha thứ cho bạn. Và bạn hãy tha thứ cho chính mình".
Thiên Chúa không bao giờ thất vọng về chúng ta và Ngài mời gọi chính chúng ta cũng đừng thất vọng về chính mình. Mỗi một may mắn là một dịp để chúng ta dâng lời cảm tạ và chúc tụng Chúa. Mỗi một thất bại và đau khổ là khởi đầu của một nguồn ơn dồi dào hơn. Mỗi một vấp phạm là bàn đạp để chúng ta vươn cao hơn. Bởi vì trong tất cả mọi sự, Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét