Thánh Êusêbiô Vercellêsi, linh mục - Thánh Phêrô Julianô Eymard, linh mục
PHÚC ÂM: Mt 14, 22-36
"Xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến cùng Thầy".
(Mt 14,28)
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mattheu
22 Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua
bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng. 23 Giải tán họ xong, Người lên núi một mình
mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình. 24 Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy
cây số, bị sóng đánh vì ngược gió. 25Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà
đến với các môn đệ. 26 Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau : "Ma
đấy !", và sợ hãi la lên. 27 Đức Giê-su liền bảo các ông : "Cứ yên tâm, chính Thầy đây,
đừng sợ !" 28 Ông Phê-rô liền thưa với Người : "Thưa Ngài, nếu quả là
Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài." 29 Đức Giê-su bảo ông : "Cứ đến !"
Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su. 30 Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi
bắt đầu chìm, ông la lên : "Thưa Ngài, xin cứu con với !" 31 Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói
: "Người đâu mà kém tin vậy ! Sao lại hoài nghi ?" 32 Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng
ngay. 33 Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói : "Quả
thật Ngài là Con Thiên Chúa !"
34 Khi qua biển rồi, thầy trò lên đất liền,
vào Ghen-nê-xa-rét. 35 Dân địa phương nhận ra Đức Giê-su, liền tung tin ra khắp
vùng, và người ta đem tất cả những kẻ đau ốm đến với Người. 36 Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ vào tua áo
của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi.
Suy niệm:
Chúa đi
trên biển
Sau khi cho dân
chúng ăn no, Chúa Giêsu buộc các môn đệ lên đò sang bờ bên kia. Giải tán dân
chúng xong, Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện một mình. Các môn đệ vâng lời Thầy ra
đi, nhưng có lẽ các ông không được hài lòng. Các ông đã hết sức kiên nhẫn chờ đợi
ngày Chúa Giêsu làm vua, cơ hội đó hôm nay đã đến, nhưng Chúa lại từ chối.
Không những bỏ lỡ cơ hội, Chúa còn ra lệnh cho các ông lập tức rời bỏ hiện trường.
Bất mãn, chán nản và mệt nhọc làm cho các ông ngã lòng. Chúa Giêsu biết rõ tâm
trạng của các ông, không những bằng ánh mắt và bằng cả cõi lòng khi Ngài cầu
nguyện trên triền núi. Ngài thấy các ông chèo chống ngược với sóng gió và ngược
với cả ý muốn. Chính lúc đó, Ngài đi trên mặt biển để đến với các ông. Ngài đã
làm như thế để các ông hiểu rằng Ngài có quyền năng trên các tạo vật, Ngài có
chương trình của Ngài và Ngài sẽ thực hiện chương trình ấy khi giờ của Ngài đến.
Sống Lời Chúa:
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta đặt tất cả
niềm tin vào quyền năng của Chúa. Ngài có chương trình cho mỗi người chúng ta.
Ðiều quan trọng không phải là chúng ta bắt Thiên Chúa làm theo ý chúng ta, để rồi
khi không được như ý nguyện, chúng ta tỏ ra buồn phiền, than trách Chúa. Trái lại,
chúng ta hãy đặt hết tin tưởng vào Chúa, Ngài vẫn hiện diện để sẵn sàng cứu
giúp chúng ta. Hãy phó thác vào quyền năng yêu thương của Ngài và như thế tâm hồn
chúng ta sẽ được bình an.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết đặt Ngài làm trung tâm cuộc sống của
chúng con. Xin cho chúng con biết tìm Chúa khi đời chúng con dậy sóng. Vì đến
muôn đời Chúa vẫn là bến bờ hạnh phúc và an vui.
Lẽ sống:
Nghệ thuật làm lửa
Thời xa xưa, tìm
được cách làm ra lửa là cả một phát minh vĩ đại...
Có một nhà phát
minh nọ, sau khi đã tìm được nghệ thuật làm ra lửa đã đi từ bộ lạc này sang bộ
lạc khác để quảng bá phương pháp của mình. Có nhiều bộ lạc tiếp thu phương pháp
của ông mà không hề bày tỏ một dấu hiệu nào của lòng biết ơn. Nhưng con người
quảng đại này không màng đến chuyện người ta biết ơn hay phản bội. Niềm hạnh
phúc của ông là thấy được mỗi ngày càng có được nhiều người hưởng được sự phát
minh của ông.
Cũng giống như
những bộ lạc trước, bộ lạc cuối cùng mà ông mang đến nghệ thuật làm ra lửa cũng
hồ hởi đón tiếp ông. Nhưng không mấy chốc, các tư tế trong bộ lạc tỏ lòng ghen
tức, họ âm mưu sát hại ông để xóa bỏ mọi ảnh hưởng của ông. Sau khi mưu sát
ông, để đánh tan mọi nghi ngờ, các tư tế cho vẽ một bức chân dung của ông và đặt
trên bàn thờ. Trong mọi nghi thức tế tự, tên của ông được thành kính nhắc đến
như một đại ân nhân của bộ lạc. Các dụng cụ ông làm ra lửa cũng được các tư tế
cho đặt vào trong một chiếc hộp quý. Họ cũng rêu rao rằng bất cứ ai lấy lòng
tin mà chạm đến các báu vật ấy sẽ được chữa mọi bệnh tật.
Vị Thượng tế của
bộ lạc cũng nhận trách nhiệm biên soạn một tiểu sử của vị phát minh ra lửa. Quyển
tiểu sử ấy cũng trở thành một thứ sách Thánh trong đó gương sáng, đời sống
gương mẫu của vị đại ân nhân được ca tụng và đề ra như lý tưởng cho mọi người
noi theo. Các tư tế cũng tự nhận cho họ quyền được giải thích về cuộc đời và
các lời răn dạy của vị phát minh.
Ðể đảm bảo tính
cách tinh ròng của những lời răn dạy của vị phát minh, các tư tế ra vạ tuyệt
thông hoặc tử hình cho tất cả những ai không chấp nhận những lời giải thích của
họ. Dân chúng sợ hãi đến độ dần dà họ chỉ còn biết có những lưòi giải thích của
các vị tư tế và quên hẳn cả chính nghệ thuật làm ra lửa.
Câu chuyện ngụ
ngôn trên đây đã được một vị linh đạo nổi tiếng của Ấn Ðộ là linh mục Anthony
De Mello ghi lại trong các câu chuyện có nội dung giáo lý của cha. Qua câu chuyện
này, cha De Mello như muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng cái khuynh hướng chung của
những người có tôn giáo là dễ dàng quên đi chính cái cốt lõi của tôn giáo. Con
người dẽ bám vào những nghi thức bên ngoài của tôn giáo mà quên đi sứ điệp thiết
yếu của nó. Chiến tranh tôn giáo, sự bất khoan dung của các tín đồ đều bắt nguồn
từ khuynh hướng trên.
Người tín hữu
Kitô chúng ta có lẽ cũng không thoát khỏi khuynh hướng ấy. Chúng ta dễ bị cám dỗ
nhìn vào đạo của chúng ta như một hệ thống của những cơ cấu, của những nghi thức,
của những điều phải tin, phải giữ, nhưng lại quên đi cái cốt lõi của đạo chúng
ta chính là tình yêu. Chúng ta sẵn sàng nhân danh Chúa, nhân danh đạo lý để loại
trừ, để bách hại người anh em bằng cách này hay cách khác. Rốt cục cũng giống
như bộ lạc cuối cùng trong câu chuyện ngụ ngôn trên đây, lửa của yêu thương mà
Chúa Giêsu đã mang đến, chúng ta đã dập tắt đi để thay vào đó bằng những nghi
thức thừa thãi trống rỗng. Chúng ta dễ dàng thay thế đạo của yêu thương, đạo của
Tin Mừng bằng đạo của hình thức, đạo của giả hình... Quên đi cốt lõi của Tin Mừng là Yêu
Thương, chúng ta cũng loại bỏ chính Chúa Kitô ra khỏi cuộc sống của chúng ta.
Không chừng chúng ta cũng đang đóng đinh Ngài một lần thứ hai. Lời Kinh của
chúng ta sẽ chỉ là những tiếng kêu trống rỗng, các nghi thức của chúng ta sẽ chỉ
là những trò hề, nếu cuộc sống của chúng ta chưa được thấm nhuần, tưới gội bằng
Lửa của Yêu Thương mà Chúa Giêsu đã mang đến cho chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét